Tiểu luận Vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết một số tình huống liên quan đến hoạt động thanh tra kỳ thi vào Lớp 10 THPT tỉnh Bắc Ninh Năm học 2022-2023

docx 13 trang Thanh Trang 28/01/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Tiểu luận Vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết một số tình huống liên quan đến hoạt động thanh tra kỳ thi vào Lớp 10 THPT tỉnh Bắc Ninh Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxtieu_luan_van_dung_kien_thuc_ky_nang_giai_quyet_mot_so_tinh.docx

Nội dung tài liệu: Tiểu luận Vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết một số tình huống liên quan đến hoạt động thanh tra kỳ thi vào Lớp 10 THPT tỉnh Bắc Ninh Năm học 2022-2023

  1. Tiểu luận: “VẬN DỤNG KIẾN THỨC, KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT MỘT SỐ TÌNH HUỐNG LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG THANH TRA KỲ THI VÀO LỚP 10 THPT TỈNH BẮC NINH NĂM HỌC 2022 – 2023” ĐẶT VẤN ĐỀ Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là kỳ thi quan trọng trong nền giáo dục Việt Nam dành cho học sinh khối lớp 9. Kỳ thi tuyển sinh này nhằm mục đích tuyển học sinh vào các trường trung học phổ thông công lập và các trường trung học phổ thông chuyên. Kỳ thi tuyển sinh 10 chỉ có một mục đích duy nhất là lấy kết quả đầu vào cho các trường trung học phổ thông. Nhìn chung, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của các địa phương hiện nay đang được thực hiện nghiêm túc và khách quan hơn tất cả các kỳ thi còn lại, thể hiện rõ tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 29 – Nghị quyết “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đã được Hội nghị Trung ương 8 khóa XI thông qua. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh tổ chức tất cả các khâu từ ra đề, coi thi, chấm thi nhưng phải thừa nhận đây là kỳ thi tốt nhất, đảm bảo được tương đối các tiêu chí, mục tiêu và rất hiếm xảy ra tiêu cực. Cũng có lẽ vì thế mà điểm thi tuyển sinh 10 cũng phản ánh rõ nhất về chất lượng kỳ thi và chất lượng giảng dạy, học tập của các trường trung học cơ sở ở các tỉnh một cách khách quan, trung thực nhất. Tại tỉnh Bắc Ninh, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 diễn ra từ ngày 14/6 đến hết ngày 15/6/2022, các môn chuyên đến hết ngày 16/6/2022. Kỳ thi được Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh đặc biệt quan tâm và tổ chức dựa trên tiêu chí an toàn, nghiêm túc hướng tới mục tiêu tuyển chọn được những học sinh đủ tiêu chuẩn vào các trường THPT trên địa bàn tỉnh và lựa chọn những học sinh ưu tú vào trường THPT chuyên. Theo thông tin tổng 1
  2. hợp từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh, toàn tỉnh có 15.412 thí sinh đăng kí dự thi. Mọi quy trình, thủ tục thi đều được các Hội đồng thi triển khai đầy đủ, chính xác, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Toàn tỉnh không có thí sinh và giáo viên vi phạm quy chế thi. Ngày 01 tháng 6 năm 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh ra quyết định số 312 QĐ-SGDĐT về việc thành lập Đoàn Thanh tra công tác Chuẩn bị thi, coi thi kỳ thi vào lớp 10 năm học 2022 – 2023. Trong đó bản thân tôi cùng với 100 đồng chí khác là giáo viên trên địa bàn tỉnh được phân công là Thanh tra ủy quyền Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh. Tôi được phân công trưởng nhóm Thanh tra gồm 04 đồng chí thực hiện công tác thanh tra ủy quyền Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh tại Trường THPT X (Trong khuôn khổ bài tiểu luận xin phép được không nêu tên Trường sở tại – tránh những hiểu lầm không đáng có). Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại tỉnh Bắc Ninh được lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo thực hiện đầy đủ các bước chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, thanh tra thi giống như kỳ thi Tốt nghiệp THPT. Đây được coi là bước tập duyệt của các bộ phận làm thi như: các Trưởng điểm thi, phó trưởng điểm, thư ký, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát và đặc biệt là bộ phận Thanh tra Sở, thanh tra ủy quyền Sở Giáo dục và Đào tạo tập dượt, chuẩn bị tốt nhất về kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ chuẩn bị cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm học 2022 – 2023. Kết thúc kỳ thi, Tổ thanh tra ủy quyền Sở chúng tôi cơ bản đã hoàn thành tốt các nghiệp vụ của Đoàn thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2022 – 2023 giao phó. Hội đồng thi tại THPT X cũng đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Trong quá trình thanh tra, Tổ thanh tra chúng tôi đã gặp một số các vấn đề cần thiết phải sử dụng nghiệp vụ Thanh tra đã được Phòng Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tập huấn trước đó để giải quyết. 2
  3. NỘI DUNG CÁC TÌNH HUỐNG THANH TRA Tình huống 1: * Mô tả tình huống: Sáng ngày 14/6/2022. Theo lịch tổ chức kỳ thi, có phiên họp giữa Lãnh đạo Hội đồng thi, cán bộ coi thi, các lực lượng phối hợp (điện lực, công an, y tế, phục vụ thi), thanh tra ủy quyền Sở Giáo dục và Đào tạo. Phiên họp bắt đầu từ 8h00. Tuy nhiên đến khi bắt đầu cuộc họp, đã quá 15’ vẫn có 01 cán bộ coi thi chưa có mặt tại điểm thi, thành phần Điện lực chưa có thành viên nào. * Mục tiêu xử lý tình huống: Đối với tình huống này, tổ thanh tra chúng tôi xác định mục tiêu: Xác định nguyên nhân đồng chí giám thị và bộ phận Điện lực chưa có mặt. Trong trường hợp vắng, thiếu giám thị sẽ yêu cầu lãnh đạo Hội đồng xử lý theo quy chế thi. Bộ phận Điện lực cần thiết phải có mặt để trình bày phương án đảm bảo nguồn điện khi tiến hành thi. Trong trường hợp không có mặt sẽ yêu cầu Chủ tịch Hội đồng có các phương án liên hệ khẩn cấp. Nếu không hoàn thành tổ thanh tra sẽ áp dụng các biện pháp báo cáo Thanh tra cấp trên. * Phân tích tình huống: - Đối với đồng chí cán bộ coi thi chưa có mặt: Theo lịch công tác đúng 8h00 ngày 14/6/2022 có phiên họp toàn thể Hội đồng coi thi, Lãnh đạo điểm thi đến khi đọc các quyết định thành lập hội đồng thi kết hợp điểm danh vẫn thấy vắng 01 đồng chí cán bộ coi thi. Với tình hình thời tiết không mưa, đồng chí giám thị vắng thuộc đơn vị công tác có địa chỉ cách địa điểm thi khoảng 10-15km, rất có thể đồng chí giám thị trên bị trục trặc vấn đề phương tiện giao thông (xe hỏng, tắc đường ). Trong trường hợp xấu, đồng chí không thể có mặt tại Hội đồng thi, theo danh sách phân công vẫn còn 6 giáo viên dự phòng, đủ bố trí thực hiện các nhiệm vụ của Hội đồng thi. Về tình đồng nghiệp, mong muốn của lãnh đạo điểm thi cũng như các đồng nghiệp khác đề mong muốn biết nguyên nhân đồng chí đến muộn và hi vọng không có các vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe, phương tiện. Lãnh đạo điểm 3
  4. thi cũng đã yêu cầu một vài đồng nghiệp khác của đồng chí trên gọi điện thoại hỏi thăm tình hình - Đối với bộ phận Điện lực chưa có mặt: Đồng chí Chủ tịch hội đồng đã yêu cầu đồng chí phó chủ tịch Hội đồng là cán bộ Sở tại liên lạc với bộ phận Điện lực hỏi rõ nguyên nhân và yêu cầu khẩn trương có mặt tại phiên họp để thực hiện nhiệm vụ. * Giải pháp của Tổ thanh tra: - Đối với đồng chí cán bộ coi thi cũng như Bộ phận Điện lực chưa có mặt, tổ Thanh tra nhận định tình hình, trao đổi ý kiến giữa các thành viên trong Tổ và thống nhất thực hiện các bước sau: 1. Rà soát lại văn bản Quyết định thành lập Hội đồng coi thi, tập trung vào kiểm tra lại họ tên, địa chỉ, nơi công tác cán bộ coi thi, họ tên các đồng chí thuộc bộ phận điện lực, lịch tổ chức chuẩn bị thi, coi thi 2. Tiếp tục theo dõi tình hình thông tin liên lạc lãnh đạo hội đồng thi với các đồng chí vắng mặt, giữa đồng nghiệp với đồng chí cán bộ coi thi vắng mặt. Sẵn sàng đôn đốc đồng chí Chủ tịch Hội đồng phân công nhiệm vụ thay thế nếu cần. 3. Ghi chép vào nhật ký thanh tra họ tên, đơn vị các đồng chí hiện chưa có mặt. * Kết quả Đến 8h15, đồng chí cán bộ coi thi vắng đã có mặt. Qua nghe báo cáo giữa đồng chí với Chủ tịch Hội đồng thi, Tổ thanh tra nắm được lý do đi muộn là do đồng chí không thạo điều kiện giao thông đi nhầm đường đến địa điểm thi. Sau khi tiến hành ghi Sổ nhật ký thanh tra họ tên đồng chí cán bộ coi thi đến muộn 15’. Tổ thanh tra thống nhất không áp dụng các biện pháp báo cáo khác lên Đoàn thanh tra cấp trên. Đối với bộ phận Điện lực, đến 8h20’ có 02/03 đồng chí có mặt tại phòng họp. Tổ thanh tra ghi nhận báo cáo của bộ phận này với lãnh đạo hội đồng là do mải kiểm tra xử lý đường dây khu vực phía sau trường nên không lên Hội trường kịp. Việc có mặt 02/03 đồng chí so với danh sách là do khó khăn về nhân lực đặc thù của ngành Điện lực. Tổ thanh tra xét thấy lãnh đạo hội đồng đồng ý với phương án 02/03 đồng chí Điện lực có mặt đủ đảm bảo yêu cầu an toàn, đảm 4
  5. bảo lưới điện nên thống nhất không áp dụng biện pháp báo cáo lên Thanh tra cấp trên, chỉ ghi nhận trong Nhật ký thanh tra. Tình huống 2: * Mô tả tình huống: Chiều ngày 14/6/2022 vào hồi 16h10, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Ninh tiến hành bàn giao đề thi với hội đồng thi tại phòng cất giữ đề thi bài thi. Chủ tịch Hội đồng thông báo mời Lãnh đạo Hội đồng thi gồm Chủ tịch hội đồng, các Phó chủ tịch Hội đồng, Thư ký, đại diện Thanh tra ủy quyền Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh và đại diện Giám sát lên tại phòng cất giữ đề thi, bài thi để chứng kiến quá trình nhận bàn giao đề thi. Tuy nhiên, khi điểm danh các thành phần phát hiện thiếu đồng chí đại diện tổ Giám sát. Một đồng chí Phó chủ tịch Hội đồng kiến nghị Tổ thanh tra về việc thiếu thành phần đại diện tổ Giám sát và yêu cầu Tổ thanh tra ủy quyền Sở cho biết ý kiến có tiến hành bàn giao đề thi khi thiếu thành phần đại diện Tổ Giám sát hay không? * Mục tiêu xử lý tình huống: Tổ thanh tra cần xác định các thành phần cần thiết phải có mặt khi tiến hành bàn giao đề thi giữa đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh với Hội đồng thi. * Phân tích tình huống: - Tổ thanh tra là tổ chức hoạt động nghiệp vụ độc lập không can thiệp vào công tác tổ chức thi của Hội đồng coi thi. Tuy nhiên, trong một số công việc của Hội đồng cần đại diện tổ Thanh tra chứng kiến và xác nhận (ký tên), tổ thanh tra cần nắm vững và hoàn thành. Trong đó có việc chứng kiến bàn giao dề thi giữa Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh với hội đồng thi. - Tổ thanh tra phải trả lời đồng chí phó chủ tịch hội đồng về việc không có đại diện Giám sát không có mặt có tiến hành bàn giao đề được không? * Phân tích tình huống - Đối với công việc làm chứng bàn giao đề thi giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Hội đồng thi. Đây là một trong các nhiệm vụ bắt buộc bởi vậy Tổ thanh 5
  6. tra phân công 01 đồng chí thanh tra có mặt tại phòng bào giao đề thi, quan sát quá trình bàn giao, ký xác nhận đủ các giấy tờ cần thiết. - Đối với câu hỏi của đồng chí Phó chủ tịch Hội đồng về việc không có mặt của đại diện Tổ Giám sát. Đại diện Tổ thánh tra rà soát lại kiến thức, kỹ năng đã được tập huấn và trả lời: “ Không cần đại diện Tổ giám sát vẫn tiến hành bàn giao đề thi như bình thường”. * Kết quả - Tổ thanh tra hoàn thành làm chứng việc bàn giao đề thi diễn ra an toàn đúng quy chế, không phát hiện sai phạm. - Câu trả lời “ Không cần đại diện Tổ giám sát vẫn tiến hành bàn giao đề thi như bình thường” là chính xác vì trong biên bản bàn giao ghi rõ Đại diện Giám sát (nếu có). Như vậy, nếu có đại diện tổ Giám sát thì ký tên làm chứng, còn nếu không có cũng vẫn đúng quy chế thi. Tình huống 3: * Mô tả tình huống: Sáng ngày 15/6/2022, vào hồi 9h45, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đang diễn ra nội dung thi môn Ngữ văn. Các thí sinh đang làm bài thi trong các phòng thi, một đồng chí tổ viên tổ Thanh tra phát hiện trong khu vực sân trường sát với cửa chính ra vào điểm thi, 01 đồng chí mặc quân phục Công an đang dùng điện thoại nghe gọi. Ngay lập tức đồng chí tổ viên Tổ thanh tra báo cáo với đồng chí Tổ trưởng Tổ thanh tra sự việc trên. * Mục tiêu xử lý tình huống: Tổ Thanh tra cần ngay lập tức ngăn chặn hành vi sử dụng điện thoại trong khu vực thi của đồng chí Công an. Đồng thời nhanh chóng xác định mức độ vi phạm quy chế thi để kiến nghị Chủ tịch Hội đồng thi và báo cáo Thanh tra cấp trên nếu cần. * Phân tích tình huống 6
  7. - Khi phát hiện cá nhân sử dụng điện thoại, tổ thanh tra xác định bằng mắt thường để chắc chắn người mặc quân phục là thuộc ngành Công an, vật dụng sử dụng chính xác là điện thoại đang hoạt động. - Hành vi sử dụng điện thoại của đồng chí Công an thuộc lực lượng phối hợp tổ chức kỳ thi trong khu vực thi là vi phạm quy chế thi cần phải được xử lý. * Giải pháp của Tổ thanh tra - Đối với hành vi sử dụng điện thoại trong khu vực thi của đồng chí Công an, trước hết Tổ thanh tra nhanh chóng yêu cầu cá nhân trên ngừng sử dụng điện thoại. - Tổ thanh tra nhanh chóng rà soát văn bản quyết định thành lập hội đồng thi, tập trung vào danh sách lực lượng công an phối hợp để xác minh tên, cấp bậc, nhiệm vụ được phân công của đồng chí Công an trên. - Rà soát khu vực phát hiện đồng chí Công an sử dụng điện thoại là bên trong cổng trường, thuộc khu vực sân trường nên vẫn trong khu vực thi. Theo quy chế thi: Không được sử dụng điện thoại trong khu vực thi. - Báo cáo thông tin với Chủ tịch Hội đồng thi, kiểm tra phương pháp xử lý của đồng chí Chủ tịch Hội đồng thi đối với đồng chí Công an vi phạm quy chế thi. - Xác định mức độ gây hậu quả của việc vi phạm quy chế thi trên. - Ghi nhật ký thanh tra toàn bộ sự việc. - Lập biên bản ghi nhớ giữa tổ Thanh tra, chủ tịch hội đồng coi thi và đồng chí Công an vi phạm quy chế thi. - Thống nhất ý kiến trong Tổ thanh tra và báo cáo nhanh Thanh tra cấp trên nếu cần thiết. * Kết quả - Kết luận đồng chí Công an sử dụng điện thoại trong khu vực thi là vi phạm quy chế thi - Cùng với chủ tịch Hội đồng coi thi xác minh được đồng chí công an trên sử dụng điện thoại gọi điện cho gia đình, cuộc gọi không kèm theo hình ảnh video. Trong điện thoại do đồng chí Công an trên tự mở cho Chủ tịch Hội đồng và Tổ 7
  8. thanh tra xem, các thư mục không có lưu các hình ảnh liên quan đến bài thi, đề thi. - Tổ thanh tra đã lập biên bản ghi nhớ có chữ ký của đồng chí Công an vi phạm quy chế thi, Chủ tịch hội đồng thi và đại diện Tổ thanh tra. Yêu cầu đồng chí Công an chịu trách nhiệm nếu có các vấn đề phát sinh và không tái phạm vi phạm quy chế thi. Yêu cầu chủ tịch Hội đồng thi tiến hành nhắc nhở, rút kinh nghiệm công khai với cá nhân đồng chí công an vi phạm quy chế thi cũng như cấp trên đồng chí Công an trên. - Tổ thanh tra tiến hành ghi nhật ký thanh tra đầy đủ và thống nhất không cần tiến hành báo cáo nhanh hoặc xin ý kiến chỉ đạo với Thanh tra cấp trên. Tình huống 4: * Mô tả tình huống Chiều ngày 16/6/2022, ngay sau khi kết thúc môn thi Toán, giám thị các phòng thi tiến hành bàn giao bài thi với lãnh đạo Hội đồng thi. Hai cán bộ coi thi phòng thi số 15 (số phòng đã được thay đổi so với thực tế) kiểm tra lại bài thi lần cuối trước khi bàn giao, phát hiện 1 bài thi thí sinh ghi số báo danh nhầm vào phần ô dành cho cán bộ ghi số phách. Hai giám thi trên ngay lập tức báo cáo với Chủ tịch Hội đồng thi và xin phương án xử lý. Đồng chí cán bộ thanh tra được phân công kiểm tra giám sát khu vực thu bài thi phát hiện sự việc, yêu cầu đồng chí Chủ tịch hội đồng thi báo cáo sự việc và phương án xử lý. * Mục tiêu xử lý tình huống - Tổ thanh tra cần kiểm tra giám sát phương án xử lý của Chủ tịch Hội đồng thi có đúng quy chế không. - Sẵn sàng phối hợp với hội đồng thi giải quyết sự việc theo thẩm quyền trên tinh thần đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh. * Phân tích tình huống - Đối với sự việc thí sinh ghi nhầm số báo danh vào ô ghi số phách của cán bộ làm phách cần thiết xác định thí sinh vô tình nhầm lẫn hay cố tình viết ký hiệu để đánh dấu bài thi. Nếu là sự vô tình thì đây là lỗi không nghiêm trọng, vẫn có 8
  9. thể xử lý để đảm bảo bài thi của thí sinh được chấm điểm và công nhận kết quả bình thường. Còn nếu là sự cố ý của thí sinh thì bài thi sẽ bị coi là vi phạm quy chế thi do trong bài thi có dấu hiệu của đánh dấu bài thi. - Đối với cán bộ coi thi phát hiện lỗi thí sinh viết nhầm số báo danh vào ô ghi số phách của cán bộ làm phách, thời điểm phát hiện lỗi là khi kiểm tra lại bài thi thí sinh trước khi bàn giao với lãnh đạo Hội đồng thi. Tại thời điểm này, thí sinh đã được rời khỏi phòng thi và ra về. Như vậy hai đồng chí cán bộ coi thi đã mắc lỗi thiếu trách nhiệm không hướng dẫn và kiểm tra việc ghi các thông tin của thí sinh vào tờ giấy thi, trong đó giám thị số 2 là người trực tiếp hướng dẫn hướng dẫn thí sinh ghi thông tin đã mắc lỗi trực tiếp đầu tiên. Lỗi này cần được chủ tịch Hội đồng thi có hình thức kỷ luật thích hợp. * Giải pháp của tổ thanh tra - Tổ thanh tra tiếp tục kiểm tra giám sát theo phân công công việc và vị trí của tổ trưởng Tổ thanh tra đã phân công theo kế hoạch. Trong đó thành viên thanh tra được giám sát khu vực thu bài thi báo cáo đồng chí tổ trưởng tổ thanh tra và tiếp tục giám sát việc thu bài đồng thời giám sát việc xử lý sự việc trên của các thành phần liên quan sự việc trên. * Kết quả - Chủ tịch Hội đồng thi trực tiếp kiểm tra bài thi thí sinh, ban đầu kết luận đây là lỗi vô tình, không phải thí sinh cố ý viết các dấu hiệu vào bài thi. Lý do, phần viết nhầm ở vào vị trí phách, khi chấm bài phần này sẽ bị rạch đi nên không thể dùng ký hiệu ở vị trí này để đánh dấu bài. Bởi vậy, bài thi vẫn hợp lệ và đủ điều kiện được chấm bài. - Hai đồng chí giám thị phòng thi mắc lỗi không hướng dẫn kỹ học sinh, không kiểm tra thí sinh ghi các thông tin trên giấy thi cẩn thận. Nhận hình thức kỷ luật nhắc nhở trước hội đồng, đồng thời Chủ tịch Hội đồng thi rút kinh nghiệm với toàn bộ hội đồng thi. - Lập biên bản bất thường ghi nhận sự việc giữa Hai giám thị coi thi, chủ tịch Hội đồng, mời đại diện Tổ Thanh tra ủy quyền Sở GD&ĐT chứng nhận sự việc. 9
  10. - Tổ thanh tra tiến hành ghi sự việc vào Nhật ký thanh tra, thống nhất đây là sự việc “bất thường” trong “bình thường” nên không cần thiết báo cáo xin chỉ đạo của Đoàn thanh tra cấp trên. KẾT LUẬN & KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Đối với 4 tình huống điển hình trên Tổ thanh tra ủy quyền Sở GD&ĐT Bắc Ninh tại trường THPT X đã hoàn thành việc thanh kiểm tra theo đúng chức trách nhiệm vụ được phân công. Tổ thanh tra đã nộp các báo cáo kết quả thanh tra tới Trưởng Đoàn thanh tra và được trưởng Đoàn thanh tra đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, xử lý các tình huống đúng với các văn bản pháp luật về thanh tra, phù hợp với hướng dẫn thanh tra đã được tập huấn trước kỳ thi. Đối với tình huống 1: Xác định đúng sự việc giám thị đến muộn là không mong muốn, chủ tịch Hội đồng chỉ cần rút kinh nghiệm và động viên đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tại hội đồng thi. Đối với Bộ phận Điện lực việc có mặt 02/03 đồng chí, nhưng bộ phận Điện lực đã cam kết trước hội đồng thi đảm bảo an toàn tối đa về điện, khi có sự việc xảy ra sẽ có lực lượng bổ sung kịp thời. Tổ thanh tra chỉ cần ghi nhận sự việc, không cần phải đề xuất kiến nghị gì thêm. Đối với tình huống 2: Đại diện bộ phận Giám sát không có mặt tại thời điểm bàn giao đề thi giữa đại diện Sở GD&ĐT với lãnh đạo Hội đồng thi không ảnh hưởng đến quá trình bàn giao. Việc bàn giao vẫn diễn ra bình thường. Đại diện Tổ thanh tra khi trả lời ý kiến thắc mắc của đồng chí Phó chủ tịch Hội đồng thi là hoàn toàn đúng với chức trách của lực lượng thanh tra, sẵn sàng trả lời và trả lời đúng quy định những ý kiến hỏi đáp của cơ sở về công tác thanh tra. Đối với tình huống 3: Việc sử dụng điện thoại của đồng chí Công an trong khu vực thi là vi phạm quy chế thi. Tuy nhiên tổ thanh tra đã đồng ý với phương án xử lý cân đối giữa “tình” và “lý” của Chủ tịch Hội đồng thi. Kiến nghị Chủ tịch Hội đồng nhắc nhở các bộ phận phục vụ thi nghiêm túc chấp hành quy chế 10
  11. tổ chức thi. Đồng thời tăng cường công tác thanh kiểm tra quyết tâm ngăn chặn các vi phạm tương tự. Đối với tình huống 4: Tổ thanh tra xác định đúng những sự việc “bất thường” trong “bình thường”, đó là những lỗi có thể xảy ra do cán bộ làm thi sai sót trong nghiệp vụ nhưng không có dấu hiệu tiêu cực, không ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh. 2. Kiến nghị 2.1. Đối với Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh: - Cần quan tâm hơn nữa tới công tác đào tạo đội ngũ cán bộ thanh tra, cộng tác viên thanh tra cơ sở vũng vaề chuyên môn, có đức, có tài sẵn sàng hoàn thành tốt các nhiệm vụ thanh tra cơ sở giáo dục, đặc biệt là công tác tổ chức các kỳ thi vào lớp 10 THPT, tốt nghiệp THPT - Cần quy định chế tài cụ thể trong việc xử lý các đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan đến việc thực hiện các kết luận thanh tra mà không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các kết luận thanh tra. - Cần quy định thống nhất về tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành giáo dục trong thẩm quyền. Tích cực đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên ngành giáo dục phù hợp với vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đặc điểm của ngành giáo dục. 2.2. Đối với các cộng tác viên thanh tra, cán bộ được Thanh tra Sở GD&ĐT Bắc Ninh phân công nhiệm vụ thanh tra: - Cần tiếp tục trau dồi nghiệp vụ thanh tra, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, tích cực tìm hiểu, cập nhật các văn bản pháp luật về công tác thanh tra. - Rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, trí công vô tư. Sẵn sàng thực hiện tốt các nhiệm vụ thanh tra được phân công. 11
  12. TÀI LIỆU THAM KHẢO TT Tên tài liệu 1 Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, phối hợp Kỳ thi Tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022 2 Công văn số 841/TTCP-V.III ngày 03/6/2022 của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 3 Văn bản hợp nhất số 02/VBHN-BGDĐT ngày 04/5/2021 của bộ GDĐT 4 Công văn số 1523/BGDĐT-QLCL ngày 19/4/2022 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 5 Công văn số 2232/BGDĐT-QLCL ngày 30/5/2022 của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 6 Thông tư số 23/2016/TT-BGDĐT ngày 13/10/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra các kỳ thi 7 Công văn số 2188/BGDĐT-TTr ngày 26/5/2018 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 8 Quyết định số 2692/QĐ-BGDĐT ngày 26/7/2018 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định về công tác kiểm tra của Bộ GĐ&ĐT 9 Thông tư số 06/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Tổng thanh tra Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động của Đoàn thanh tra và trình tự thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra 10 Tài liệu nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra kỳ thi vào lớp 10 THPT tỉnh Bắc Ninh năm 2022 của phòng Thanh tra Sở GD&ĐT Bắc Ninh 12
  13. Trên đây là tiểu luận của nhóm học viên: TT Họ tên Chức vụ Đơn vị công tác 1 Đinh Huy Dương Trưởng nhóm Trường THPT Tiên Du số 1 2 Hà Quang Tích Thành viên Trường THPT Tiên Du số 1 3 Nguyễn Thị Hiền Thành viên Trường THPT Tiên Du số 1 4 Chu Thị Sơn Hương Thành viên Trường THPT Tiên Du số 1 Nội dung tiểu luận vẫn còn rất nhiều hạn chế, kính mong các thầy cô và đồng nghiệp tiếp tục đóng góp ý kiến để nhóm tác giả rút kinh nghiệm và tiếp tục học tập nâng cao kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn. Nhóm tác giả xin được trân trọng cảm ơn và kính chúc thầy cô mạnh khỏe, hạnh phúc! Bắc Ninh, ngày 19 tháng 8 năm 2022 T/M NHÓM Đinh Huy Dương 13