Sáng kiến kinh nghiệm Bài tập thực hành word Khối 10
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Bài tập thực hành word Khối 10", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_bai_tap_thuc_hanh_word_khoi_10.pdf
Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Bài tập thực hành word Khối 10
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC NINH TRƯỜNG THPT TIÊN DU SỐ 1 SÁNG KIẾN ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH, ĐÁNH GIÁ Ở CẤP TRƯỜNG TÊN SÁNG KIẾN: “BÀI TẬP THỰC HÀNH WORD KHỐI 10” Tác giả sáng kiến : Nguyễn Thị Liên Chức vụ : Giáo viên Đơn vị công tác : Trường THPT Tiên Du số 1 Bộ môn : Toán -Tin Tiên Du, tháng 3 năm 2022 i
- ii CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Cấp cơ sở đơn vị: Trường THPT Tiên Du số 1 Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp trường 1. Tên sáng kiến: BÀI TẬP THỰC HÀNH WORD KHỐI 10 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Tin học lớp 12 3. Tác giả sáng kiến: - Họ và tên: Nguyễn Thị Liên - Cơ quan, đơn vị: Trường THPT Tiên Du số 1 - Địa chỉ: Lạc Vệ – Tiên Du – Bắc Ninh - Điện thoại: 0982119181 - Email: sonphong1209@gmail.com 4. Đồng tác giả sáng kiến: không 5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả Tiên du, ngày 25 tháng 3 năm 2022 Tác giả sáng kiến Nguyễn Thị Liên
- iii CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: BÀI TẬP THỰC HÀNH WORD KHỐI 10 2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 9/2021 3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): không 4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm: Sách giáo khoa Tin học 10 có bài tạp thực hành còn ít. Như vậy học sinh chưa được rèn luyện nên chưa có kĩ năng soạn thảo văn bản. 5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến: Các bài tập thực hành cần phong phú và thực tiễn để học sinh có tư duy, có kĩ năng thật tốt làm các bài tập này được chính xác, nhanh và hiệu quả. 6. Mục đích của giải pháp sáng kiến: Hình thành thêm kiến thức, kĩ năng, từng dạng bài để học sinh biết nhận dạng, biết cách làm và làm bài một cách nhanh nhất đem lại hiệu quả tốt nhất. 7. Nội dung: Hệ thống bài tập thực hành được xây dựng từng bước theo các bài học trong sách giáo khoa Bước 1: Tìm hiểu, phân tích nội dung yêu cầu Bước 2: Tìm cách trình bày. Bước 3: Trình bày văn bản. * Kết quả của sáng kiến: Lớp Làm được (%) Không làm được (%) 10A4 100 0 10A5 98 2
- iv 10A6 100 0 10A7 98 2 10A8 96 4 10A9 94 6 * Sản phẩm được tạo ra từ giải pháp: một file gồm các bài tập word được xây dựng cơ bản * Cam kết: Tôi cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. Tác giả sáng kiến Nguyễn Thị Liên
- v PHẦN 1. MỞ ĐẦU 1 1.1. Mục đích của sáng kiến 1 1.2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến 1 1.3. Đóng góp của sáng kiến 1 PHẦN 2. NỘI DUNG 2 Chương 1. KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ MÀ SKKN TẬP TRUNG GIẢI QUYẾT 2 Chương 2. GIẢI PHÁP ĐÃ ĐƯỢC ÁP DỤNG 3 Chương 3. KIỂM CHỨNG CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TRIỂN KHAI 21 CỦA SÁNG KIẾN 21 Phần 3. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 22 3.1. Kết luận 22 3.2. Khuyến nghị 22
- 1 PHẦN 1. MỞ ĐẦU 1.1. Mục đích của sáng kiến Hệ thống bài tập thực hành trong SGK còn ít, chưa phong phú và sát thực. Nên tôi mạnh dạn sử dụng một số văn bản gần với thực tế để học sinh dễ nhận biết. Mục đích của đề tài giúp học sinh có thêm kiến thức, thêm công cụ, thêm kĩ năng, làm bài tập dạng này để đạt hiệu quả cao hơn, giúp các em làm bài tốt hơn và hiểu hơn tầm quan trọng và lợi ích của word, đặc biệt trong công tác văn phòng. 1.2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến Sáng kiến được trình bày với các dạng văn bản cơ bản trong Word Sáng kiến áp dụng lần đầu từ tháng 9/2021 đến tháng 3/2022 tại 6 lớp 10a4->10a9 của trường THPT Tiên Du số 1 tỉnh Bắc Ninh. Ưu điểm nổi bật của sáng kiến là cung cấp cho học sinh kiến thức, kĩ năng để làm việc với Word. 1.3. Đóng góp của sáng kiến Giúp bản thân tự trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giảng dạy. Có thể làm tài liệu tham khảo cho giáo viên dạy Tin của trường THPT Tiên Du số 1 nói riêng và các giáo viên dạy Tin THPT nói chung. Giúp học sinh có kiến thức, có kĩ năng để làm việc với Word
- 2 PHẦN 2. NỘI DUNG Chương 1. KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ MÀ SKKN TẬP TRUNG GIẢI QUYẾT Tôi đã từng dậy bài này ở nhiều đối tượng khác nhau, ở nhiều năm khác nhau. Với những học sinh ở lớp chọn, việc dậy của giáo viên như là một người định hướng học tập và việc tiếp nhận kiến thức mới của HS rất dễ dàng, tôi có thể giải quyết được rất nhiều bài toán trong một tiết dậy, các bài tập thực hành trong sach giáo khoa là hơi ít so với thời lượng phân phối chườn trình, ít về số bài toán và ít về các câu hỏi trong mỗi bài. Vì thế tôi đã đưa ra hệ thống bài tập dưới đây phù hợp với đối tượng học sinh và thời lượng chương trinh để HS g có thể giải quyết được các bài toán đơn giản đến phức tạp. -Thuận lợi: Hiện nay tất cả các phòng học ở Trường THPT Tiên Du1 đều đã được lắp máy chiếu gần, bảng tương tác, máy tính của lớp, các phòng máy thực hành cho học sinh. Có 2 phòng máy, khoảng 25 máy /1phòng nhưng học sinh đông nên các em phải thực hành 2 học sinh/1máy. -Khó khăn: Với vị trí địa lý và trình độ khu dân cư chúng tôi dậy học thì việc khó khăn lại càng khó khăn hơn, phụ huynh học sinh đa phần làm ruộng trình độ dân trí thấp nên việc học của các em là hoàn toàn dựa vào bản thân, kinh tế khó khăn nên việc các em có một chiếc máy tính để thực hành là không thể. Vì vậy việc học_ thục hành của học sinh hoàn toàn phụ thuôc vào những tiết thực hành ít ỏi ở trên lớp.
- 3 Chương 2. GIẢI PHÁP ĐÃ ĐƯỢC ÁP DỤNG Trước thực trạng trên, cần trang bị thêm cho học sinh hệ thống kiến thức và các kĩ năng soạn thảo văn bản đơn giản tôi đã xây dựng hệ thống các bài tập thực hành cơ bản như sau. Hướng dẫn đơn vị kiến thức, nội dung yêu cầu thực hiện trước mỗi giờ thực hành. BÀI TẬP: CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN XIN NHẬP HỌC Kính gửi: Bà Hiệu trưởng trường THPT Tiên Du số 1. Tôi tên là Phan Cao Cường, có con là Phan Anh Tuấn nguyên là học sinh trường THPT Đoàn Kết. Cháu Tuấn vừa qua đã kết thúc học kì I với hạnh kiểm tốt và được xếp loại học tập loại khá. Tôi làm đơn này kính xin Bà Hiệu trưởng cho phép con tôi được vào học lớp 10 tại trường THPT Tiên Du số 1 do gia đình tôi mới chuyển về gần trường. Xin trân trọng cám ơn. ĐÍNH KÈM - 1 giấy khai sinh - 1 học bạ. Bắc Ninh, ngày tháng năm Kính đơn (Kí tên)
- 4 Phan Cao Cường
- 5 Trình bày từng khổ của bài thơ, sử dụng định dạng đoạn Hai sắc hoa tigon Một mùa thu trước, mỗi hoàng hôn, Nhặt cánh hoa rơi chẳng thấy buồn, Nhuộm ánh nắng tà qua mái tóc, Tôi chờ người đến với yêu đương. Người ấy thường hay ngắm lạnh lùng Dải đường xa vút bóng chiều phong, Và phương trời thẳm mờ sương, cát, Tay vít dây hoa trắng cạnh lòng. Người ấy thường hay vuốt tóc tôi, Thở dài trong lúc thấy tôi vui, Bảo rằng: “Hoa, dáng như tim vỡ, Anh sợ tình ta cũng vỡ thôi!” Thuở đó nào tôi có hiểu gì Cánh hoa tan tác của sinh ly, Cho nên cười đáp: “Màu hoa trắng Là chút lòng trong chẳng biến suy.”
- 6 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do- Hạnh phúc ĐƠN XIN BẢO LƯU KẾT QUẢ HỌC TẬP Kính gửi: - Ban Giám hiệu trường Đại học - Phòng Đào tạo - Phòng Công tác học sinh - sinh viên - Khoa Em tên là: sinh ngày: Hộ khẩu thường trú: Hiện là sinh viên lớp: Mã số HSSV: Ngành học: Khóa học: Hệ đào tạo: Sau khi nghiên cứu quy định về bảo lưu kết quả học tập tại Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng (theo Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT), em làm đơn này kính mong Ban Giám hiệu nhà trường, các phòng chức năng xem xét và cho phép em được bảo lưu kết quả học tập học kỳ: năm học: Lý do xin bảo lưu kết quả học tập: Kính mong Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo, Phòng Công tác sinh viên và Khoa cho phép em được bảo lưu kết quả học tập của mình. Em xin hứa sẽ thực hiện đúng quy định của Nhà trường./. , ngày tháng năm Xác nhận của Khoa Người làm đơn (Ký, ghi rõ họ tên)
- 7 Xác nhận Phòng Đào tạo Phụ huynh/Người bảo trợ (Ký, ghi rõ họ tên)
- 8 Sở Giáo dục- Đào tạo Bắc Ninh CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SỐ 01-BC/ĐT2006 Tiên Du, ngày tháng năm 20 BÁO CÁO CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN TRƯỜNG THPT TIÊN DU 1 THÁNG 1 NĂM 2006 I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH Tháng 1 năm 2006 là tháng diễn ra các hoạt động chào mừng kỉ niệm 40 năm thành lập trường và hướng tới đón huân chương lao động hạng nhất, tổ chức sơ kết học kì 1, thực hiện công tác giáo dục quốc phòng và nghỉ tết cho cán bộ đoàn viên học sinh và giáo viên nhà trường. II. KIỂM ĐIỂM CÔNG TÁC ☻Công việc đã làm: Tổ chức học sinh tập luyện các chương trình văn nghệ, đồng diên chào mừng kỉ niệm 40 năm thành lập trường và đón huân chương lao động hạng nhất hoàn thành theo đúng kế hoạch và chương trình. Tổ chức thành công các hoạt động văn nghệ biểu diễn tại lễ sơ kết học kì 1. Tổ chức giảng dạy và hieuội thảo chương trình giáo dục quốc phòng cho học sinh toàn trường.
- 9 Tổ chức các đợt chiếu phim và cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông tới tất cả ĐVTN trong nhà trường. Nghỉ tết nguyên đán cho học sinh theo đúng kế hoạch đảm bảo an toàn trong dịp tết. Nơi nhận TM.BCH ĐOÀN TRƯỜNG -BTV huyện đoàn Bí thư -Lưu vp đoàn
- 10 rò yêu Thầy bởi rò yêu Thầy bởi Trò yêu thầy bởi vóc dáng những bài học mà những tính cách rất mang đầy chất nghệ sỹ của T Thầy đã truyền tải T đặc biệt của Thầy. Thầy. Các chị khóa trước trong mỗi giờ học. Các bạn ai cũng bảo: của thầy vẫn bảo Thầy rất Qua những áng văn, “Thầy mình rất thích có duyên, trò cũng thấy thế. những vần thơ, thầy đã cho khoe”. Thầy khoe nhiều ến bây giờ trò vẫn trò biết hiểu đời, hiểu lắm, nhưng trò nhớ nhất là không quên được người, hiểu chính mình và thầy hay khoe về những chị Đ ngày đầu tiên thầy biết sống đẹp hơn. Giọng học trò cũ của Thầy vừa bước vào lớp với mái Thầy ấm áp, nồng đượm, xinh, vừa giỏi, lại rất thành tóc hơi dài, trên đầu đội một cách giảng bài rất duyên đạt. Ban đầu trò luôn khó chiếc mũ nồi, trông thầy của thầy đã khiến mỗi giờ chịu và thấy sao Thầy kiêu thật nghệ sỹ. Và cả cặp kính văn bỗng trở nên thú vị hơn. thế. Rồi trò chợt nhận ra, thầy vẫn thường mang theo Tất cả các trò dường như bị trong lời khoe đó ẩn chứa nữa. Trò thích được nhìn lôi cuốn, hút mình vào bể biết bao niềm vui, niềm tự Thầy đeo cặp kích đó ngồi kiến thức vô tận của Thầy. hào về những thành quả mà đọc sách, ánh mắt của thầy Trò thực sự ngưỡng mộ Thầy đã vun đắp. Và trò xa xăm và đăm chiêu đến Thầy và mong sao mình có biết rằng, Thầy muốn chính khó tả.Có lẽ hình ảnh ấy của thể lĩnh hội, tiếp nhận hết lời khoe đó sẽ trở thành Thầy sẽ mãi đậm in và tươi những gì mà Thầy đã truyền nguồn động lực thôi thúc nguyên trong ký ức của trò. đạt. các trò cố gắng.
- 1 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC NINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT TIÊN DU SỐ 1 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Tiên Du , ngày tháng năm 20 DANH SÁCH ĐỀ NGHỊ KHEN THƯỞNG Đơn vị: Trường THPT Tiên Du 1 Đề nghị nhà trường tặng bằng khen cho các đồng chí có tên sau: Stt Họ và tên Năm sinh Thành tích 1. Nguyễn Thị Lan 1969 Xuất sắc 2. Trần Thị Hạnh 1976 Xuất sắc 3. Đỗ Thị Vân 1980 Xuất sắc 4. Phạm Thị Lan 1975 Xuất sắc BAN CHẤP HÀNH CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ CHỦ TỊCH HĐTĐKT CƠ SỞ CHỦ TỊCH HIỆU TRƯỞNG
- 2 DANH SÁCH LỚP 11A12 STT HỌ TÊN NGÀY GIỚI QUÊ GHI CHÚ SINH TÍNH 1. AN 1/1/2002 2. ÁNH 19/1/2002 3. BÁCH 10/10/2001 4. BÍCH 10/3/2002 5. HẰNG 2/12/2002 6. QUÂN 12/12/2002 7. VÂN 5/5/2002 8. YẾN 10/5/2002 Lập thời khoá biểu: TIẾT THỨ 2 3 4 5 6 7 1. 2. 3. 4. 5.
- 3 UBND HUYỆN TIÊN DU CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM BAN QUẢN LÝ CDAXD Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. Số: / QLDA Tiên Du, ngày tháng năm 20 V/v chuẩn bị hồ sơ cho việc gắpPhiếu lô đất của hộ được xét tái định cư . Kính gửi: - UBND xã Hoàn Sơn . Được UBND huyện nhất trí việc các hộ được cấp đất tái định cư của dự án Đường Đại Đồng Cống Bựu và TL287(TL295 cũ) tại dự án khu nhà ở tái định cư Đường Đại Đồng Cống Bựu và TL287 tại xã Hoàn Sơn . Ban quản lý các dự án xây dựng Tiên Du ,đề nghị UBND xã Hoàn sơn triển khai 1 số nội dung sau : 1 – Tiếp tục xét cấp đất tái đinh cư đợt 2 cho dự án Đường Đại Đồng Cống Bựu và TL287 (nếu có) . 2 – Thu hồi các giấy tờ chứng từ liên quan của các hộ được xét cấp đất tái định cư gồm : - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) : bản chính và bản phô tô có chứng thực của UBND xã để đối chiếu . - Phiếu chi nhận tiền bồi thường của các hộ Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Tài chính tỉnh xem xét phê duyệt quyết toán công trình./.
- 4 Nơi nhận: GIÁM ĐỐC - Như kính gửi; ( Kí và ghi rõ họ tên) - Lưu.
- 5 UBND HUYỆN TIÊN DU CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM BAN QUẢN LÝ CDAXD Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. Số: /TTr- QLDA Tiên Du, ngày tháng năm 20 TỜ TRÌNH V/v thẩm định và phê duyệt quyết toán Công trình: Trụ sở HĐND – UBND huyện Tiên Du Hạng mục: Các hạng mục xây lắp còn lại Kính gửi: - UBND tỉnh Bắc Ninh - Sở Tài chính tỉnh. - Căn cứ Nghị định số 16/2005 ngày 07/02/2005 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; - Căn cứ Thông tư hướng dẫn quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành số 33/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 09/4/2007; - Căn cứ Quyết định số 1399/QĐ-CT ngày 23/08/2004 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình trụ sở HĐND – UBND huyện Tiên Du Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du trình thẩm định và phê duyệt quyết toán công trình với nội dung sau: * Tổng kinh phí trình duyệt: 5.901.265.000 đ (Năm tỷ, chín trăm linh một triệu, hai trăm sáu mươi lăm ngàn đồng chẵn./.)
- 6 Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Tài chính tỉnh xem xét phê duyệt quyết toán công trình./. Nơi nhận: GIÁM ĐỐC - Như kính gửi; ( Kí và ghi rõ họ tên) - Lưu. SỞ GDĐT BẮC NINH ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2020 PHÒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG MÔN: TIẾNG ANH Thời gian làm bài: 60 phút (không kể thời gian phát đề) (50 câu trắc nghiệm) Mã đề thi 301 Họ, tên thí sinh: Số báo danh: Mark the letter A, B, C or D on your answer sheet to indicate the correct answer to each of the following questions from 1 to 15. Question 1: They are leaving here tomorrow, ___? A. aren’t they B. do they C. are they D. did they Question 2: There is no official language at the federal level for ___ U.S. A. a B. an C. Ø D. the Question 3: Yuri Gagarin died ___ March 27, 1968 in a plane crash. A. on B. for C. at D. in Question 4: Would you mind not ___ the radio on until I’ve finished with this phone call? A. to turn B. to be turned C. turning D. being turned Question 5: If she ___ enough apples now, she would make an apple pie for me.
- 7 A. had B. have C. has D. has had Question 6: Since he ___, I have heard nothing from him. A. left B. was left C. had left D. has left Question 7: ___ it is raining, we can’t go outside. A. Because B. In spite of C. Because of D. Though Question 8: Mary will have finished all her work ___. A. as soon as her boss returned B. by the time her boss returns C. until her boss will return D. when her boss will return Question 9: I have a message for people ___ by the traffic chaos. A. to delay B. who delay C. who delaying D. delayed Question 10: Thanks to large ___ from her grandmother, Paula was able to buy a villa in the South of France. A. inheritable B. inherited C. heritable D. inheritance LỚP CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT TIÊN DU SỐ 1 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BIÊN BẢN VỤ VIỆC Hôm nay, hồi giờ ngày tháng năm . Tại: Chúng tôi gồm: Người lập biên bản: Ông(bà) Chức danh Ông(bà) . Chức danh Người chứng kiến: Người liên quan đến vụ việc: Tiến hành lập biên bản vụ việc sau đây:
- 8 Biên bản kết thúc hồi giờ cùng ngày, mọi người có tên trên xác nhận sự việc cùng ký tên dưới đây: Người chứng kiến Người có liên quan Người lập biên bản Đại diện lớp
- 9 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC NINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT TIÊN DU SỐ 1 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Kế hoạch dạy học môn .lớp năm học Tiên Du , ngày tháng năm KẾ HOẠCH DẠY HỌC Môn: Lớp: ; Người giảng dạy: ; Năm sinh: . Địa chỉ: SĐT: Email: Tóm tắt tình hình học tập bộ môn của lớp: (nếu vắn tắt đặc trưng cơ bản nhất tác động đến chất lượng học tập của bộ môn-khoảng 2, 3 dòng). Kế hoạch dạy học: Các tiết thay đổi so với phân STT phối chương trình của trường Tên tiết dạy, bài dạy thay đổi Ghi chú Trường Cá nhân 1 2
- 10 BGH phê duyệt Tổ chuyên môn thẩm định Họ tên giáo viên dạy SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC NINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT TIÊN DU SỐ 1 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO KẾT QUẢ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ LẦN I NĂM HỌC 2019 – 2020 STT KHỐI MÔN Tổng Số bài Tỷ Trong đó số bài từ 5 lệ Điểm 5-6 Điểm 7-8 Điểm 9-10 trở lên SL T.lệ SL T.lệ SL T.lệ 1 Toán 2 Lý 3 Hóa 4 12 Văn 5 Anh 6 Sinh 7 Sử
- 11 8 Địa 9 GDCD
- 12 TRƯỜNG THPT TIÊN DU SỐ 1 PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN TIN HỌC LỚP 10 CHƯƠNG TRÌNH CƠ BẢN (Dùng cho năm học 2017 – 2018) Cả năm : 70 tiết Học kì I : 18 tuần 2 tiết/ tuần = 36 tiết Học kì II: 17 tuần 2 tiết/ tuần = 34 tiết HỌC KÌ I TIẾT/ BÀI NỘI DUNG ĐIỀU CHỈNH CHƯƠNG 1: MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA TIN HỌC Tiết 1- Bài 1 Tin học là một ngành khoa học Tiết 2- Bài 2 Thông tin và dữ liệu Tiết 3- Bài 2 Thông tin và dữ liệu Mục 2. Đơn vị đo lượng thông tin( trang 7) không cần giải thích sâu, chỉ dừng lại ở mức khái niệm về bít, biết bội số của bít, byte để tra cứu khi cần) Tiết 4- Bài 2 Thông tin và dữ liệu Hệ đếm la mã( trang 11)- không bắt buộc. Biểu diễn số nguyên( trang 12) – không giải thích sâu việc biểu diễn số nguyên trong bộ nhớ. Biểu diễn số thực ( trang 13) – chỉ giới thiệu cách biểu diễn dạng dấu phẩy động Tiết 5 Bài tập và thực hành 1: Làm quen với thông tin và mã hóa thông tin Tiết 6- Bài 3 Giới thiệu về máy tính Tiết 7- Bài 3 Giới thiệu về máy tính
- 13 Tiết 8 – TH Bài tập và thực hành 2: làm quen với máy tính Tiết 9- TH Bài tập và thực hành 2: làm quen với máy tính ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM SẢN HỒ CHÍ MINH Độc lập- Tự do- Hạnh phúc LIÊN CHI ĐOÀN TRƯỜNG THPT Hà Nội, ngày tháng năm NGÔ GIA TỰ Số: 12/TB THÔNG BÁO V/v: Kế hoạch Đại hội đại biểu Liên chi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Kính gửi: Các chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong toàn trường Được sự đồng ý của Thầy Hiệu trưởng, Ban chấp hành đoàn TNCS Hồ Chí Minh quyết định tổ chức Đại hội Đại biểu liên chi đoàn năm 2006. Để đại hội đạt kết quả tốt, Ban Chấp hành thành đoàn thông báo để các chi đoàn được biết và thực hiện những nội dung sau: 1. Các chi đoàn tiến hành ddaji hội và cử 05 đại biểu thay mặt cho chi đoàn mình tham gia đại hội. Các đại biểu chuẩn bị tham luận, ý kiến đóng góp trong đại hội. 2. Các chi đoàn phát động phong trào thi đua phấn đấu tốt, học tập tốt, lấy thành tích chào mừng đại hội. 3. Các đoàn viên thuộc đội văn nghệ tập trung luyện tập các tiết mục văn nghệ chào mừng đại hội (lịch tập thông báo sau). 4. Đúng 8h sáng ngày tháng năm tất cả các đại biểu trang phục chỉnh tề, có mặt tại Hội trường. Ban chấp hành đoàn yêu cầu các chi đonà thực hiện nghiêm túc thông báo này. Nơi nhận: BÍ THƯ ĐOÀN TRƯỜNG - Như trên - Thầy Hiệu trưởng (để báo cáo) - Trưởng đội văn nghê
- 14 - Lưu Mai Tuấn Vũ
- 15 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG CĐSP BẮC NINH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc PHIẾU ĐĂNG KÍ TUYỂN SINH CAO ĐẲNG CHÍNH QUY NĂM 2021 (Dành cho thí sinh xét tuyển theo kết quả học tập THPT) ĐỢT XÉT TUYỂN: 1. Số phiếu: (Cán bộ thu hồ sơ ghi) 2. Hình thức tuyển sinh: (thí sinh ghi 1 cho hình thức thi tuyển; ghi 0 cho hình thức xét tuyển) 3. Tên trường đăng ký tuyển sinh: TRƯỜNG CĐSP BẮC NINH. c Mã trường 4. Ngành dự tuyển: (ghi bằng chữ vào đường kẻ chấm và ghi mã ngành vào các ô) GIÁO DỤC MẦM NON Mã ngành 5. Họ, chữ lót và tên của thí sinh: (viết đúng theo giấy khai sinh bằng chữ in hoa có dấu) Giới (Nữ ghi 1, Nam ghi 0) 5. Ngày, tháng và 2 số cuối của năm sinh: (nếu ngày, tháng nhỏ hơn 10 ghi số 0 ở ô đầu) Ngày tháng năm 7. Dân tộc: (ghi bằng chữ vào kẻ chấm) 8. Hộ khẩu thường trú: (ghi rõ số nhà, đường phố, thôn, xã (phường), huyện (quận), tỉnh (thành phố) Mã tỉnh Mã huyện 9. Nơi tốt nghiệp THPT (THCS) hoặc tương đương {ghi rõ tên trường và địa chỉ nơi trường đóng: xã (phường); huyện (quận), tỉnh (thành phố) vào đường kẻ chấm và ghi mã tỉnh nơi trường đóng, mã trường vào ô} Mã tỉnh Mã trường 10. Trong 3 năm học THPT (4 năm học THCS) hoặc tương đương, học ở khu vực nào lâu hơn thì khoanh tròn vào ký hiệu của khu vực đó: KV1, KV2-NT, KV2, KV3.
- 16 LÀM QUEN VỚI MICROSOFT WORD 1. Màn hình làm việc của word Word được khởi động như mọi phần mềm trong windows, bằng một trong các cách sau: Cách 1. Nháp đúp chuột lên biểu tượng word trên màn hình nền; Cách 2. Ân nút start của windows chọ start->all programs->microsoft word. a) Các thành phần chính trên màn hình
- 17 Thanh công cụ chuẩn Thanh cuộn dọc Thước dọc Vùng soạn thảo b) Thanh bảng chọn Hiển thị chèn Định dạng c) Thanh công cụ Xóa đối tượng sao chép đối tượng Dán (sao) nội dung
- 18 2. Kết thúc làm việc với word Lưu văn bản thực theo các cách sau: ❖ Cách 1 chọn File->Save ❖ Cách 2 Nháy chuột vào bút lệnh Save trên thanh công cụ chuẩn ❖ Cách 3 Nhấn tổ hợp phím Ctrl+S. Thư mục lưu tệp Tên tệp văn bản Lưu văn bản Chú ý: Tên các tệp trong văn bản word có ph ần mở rộng ngầm định là .doc. Khi kết thúc làm việc với văn bản chọn File->Save hoặc nháy chuột vào nút x 3. Soạn thảo văn bản đơn giản ❖ Mở tệp văn bản Cách 1: Chọn File-> New Cách 2: Nhấn chuột và ấn nút lệnh New trên thanh công cụ chuẩn Cách 3: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+N. ❖ Mở tệp văn bản đã có ta có thể chọn cách cách sau: Cách 1: Chọn File->Open Cách 2: Nháy chuột vào nút lệnh Open trên thanh công cụ chuẩn Cách 3: Nhấn tổ hợp phím Ctrl+O.
- 19 Chọn tệp cần mở Nháy nút này để mở ❖ Con trỏ văn bản và con trỏ chuột Có 2 loại con trỏ trên màn hình: con trỏ văn bản và con trỏ chuột • Chú ý:Dùng chuột: di chuyển con trỏ chuột tới vị trí mong muốn ❖ Gõ văn bản Cần lưu ý hạn chế độ gõ văn bản sau: • Ở chế độ chèn, nội dung gõ từ bàn phím sẽ được chèn vào trước nội dung đã có từ vị trí con trỏ văn bản. • Ở chế đọ chèn, mỗi kí tự gõ bàn phím sẽ ghi đè, thay thế kí tự đã có ngay bên phải con trỏ chuột. ❖ Các thao tác trên văn bản ▪ Chọn văn bản. 1) Đặt con trỏ văn bản vào vị trí bắt đầu chọn; 2) Nhấn giữ phím Shift rồi đặt con trỏ văn bản vào vị trí kết thúc. ▪ Xóa văn bản 1) Chọn phần văn bản cần xóa; 2) Nhấn 1 trong 2 phím xóa (Backspace/Delete) hoặc chọn Edit->Cut hoặc nháy nút.
- 20 ▪ Sao chép 1) Chọn phần văn bản muốn sao chép; 2) Chọn Edit->Copy hoặc nháy nút Copy, phần văn bản chọn đã lưu vào Clipboard. 3) Đưa con trỏ văn bản tới vị trí cần sao chép; 4) Chọn Edit->Paste hoặc nháy nút Paste. ▪ Di chuyển 1) Chọn phần văn bản cần di chuyển 2) Chọn Edit->Cut hoặc nút Cut để xóa phần văn bản tại vị trí cũ. 3) Đưa con trỏ văn bản đến vị trí mới 4) Chọn Edit->Paste hoặc nút Paste để chép phần văn bản được lưu. ❖ Chú ý:Dùng tổ hợp phím để thực hiện nhanh các thao tác • Ctrl+A để chọn toàn bộ văn bản • Ctrl+C tương đương với lệnh Copy • Cirl+X tương đương với lệnh Cut. • Ctrl+V tương đương với lệnh Paste
- 21 Chương 3. KIỂM CHỨNG CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TRIỂN KHAI CỦA SÁNG KIẾN Qua nghiên cứu, ứng dụng đề tài vào thực tiễn giảng dạy tôi nhận thấy kết quả đạt được có khả quan hơn. Các em đã có kĩ năng làm bài tập nhanh hơn và chính xác hơn. Quan trọng hơn học sinh đã cảm thấy hứng thú và chăm học hơn với môn Tin,tạo được sự hứng thú trong học tập, việc áp dụng đề tài có hiệu quả rõ rệt. Cụ thể qua một số kết quả thu hoạch được khi kiểm tra khả năng thực hiện yêu cầu thực hành của học sinh 2 lớp 10A5 và 10A5 như sau: Không làm được Làm được Lớp Sỹ số Số lượng % Số lượng % 10A4 53 0 0 53 100 10A5 45 1 2 44 98
- 22 Phần 3. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 3.1. Kết luận Để tài đã nêu được thực trạng là nội dung kiến thức của bài tập thực hành Tin học lớp 10 nội dung chương trình sách giáo khoa thì chưa có điều kiện để xét đến nhiều, nên học sinh còn bị hạn chế về kiến thức và kĩ năng thực hành. Sáng kiến đã đưa ra các giải pháp thực hiện cụ thể: Sáng kiến đã đem lại hiệu quả rõ rệt, học sinh đã có thể làm tương đối nhanh và hiệu quả. Hơn nữa sáng kiến đã gây hứng thú học tập cho học sinh không ngại, học phần này. 3.2. Khuyến nghị Do tầm quan trọng của việc giải quyết các bài toán về phần này, tôi có một số khuyến nghị sau: Đối với trường: tôi khuyến nghị là tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn trao đổi và thống nhất một số bài tập thực hành cho học sinh. Tiên Du, ngày 25 tháng 3 năm 2022 Người thực hiện Nguyễn Thị Liên