Giáo án Toán 10 - Tiết 1: Luyện tập mệnh đề

doc 42 trang Thanh Trang 26/05/2025 170
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán 10 - Tiết 1: Luyện tập mệnh đề", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_10_tiet_1_luyen_tap_menh_de.doc

Nội dung tài liệu: Giáo án Toán 10 - Tiết 1: Luyện tập mệnh đề

  1. Ngày soạn: Ngày dạy: TiÕt 1. LuyÖn tËp MÖnh ®Ò I. Môc ®Ých yªu cÇu : Gióp häc sinh n¾m v÷ng ®­îc : - Kh¸i niÖm mÖnh ®Ò. Ph©n biÖt ®­îc c©u nãi th«ng th­êng vµ mÖnh ®Ò. - MÖnh ®Ò phñ ®Þnh lµ g× ? LÊy vÝ dô. - MÖnh ®Ò kÐo theo lµ gi ? LÊy vÝ dô - MÖnh ®Ò t­¬ng ®­¬ng lµ g× ? II. ChuÈn bÞ : GV : Nh¾c l¹i nh÷ng kiÕn thøc häc sinh ®· häc ë líp d­íi, vËn dông®­a ra vÝ dô. HS : Nhí c¸c ®Þnh lý c¸c dÊu hiÖu ®· häc. III. Néi dung. Ho¹t ®éng 1: Thùc hiÖn trong 9 phót. Ho¹t ®éng gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña trß C©u hái 1: Cho biÕt c¸c mÖnh ®Ò sau ®©y Gîi ý tr¶ lêi : ®óng hay sai ? a) Ta cã : a) “ x Z, kh«ng (x 1 vµ x 4)” “ x Z, kh«ng (x 1 vµ x 4” b) “ x Z, kh«ng (x 3 hay x 5)” = “ x Z, (x = 1 hay x = 4)” ®óng c) “ x Z, kh«ng (x 1 vµ x = 1)” b) Ta cã : “ x Z, kh«ng (x = 3 hay x = 5)” sai. c) Ta cã “ x Z, kh«ng (x 1 vµ x = 1)” ®óng Ho¹t ®éng 2 : Thùc hiÖn trong 12 phót. Ho¹t ®éng gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña trß H·y phñ ®Þnh c¸c mÖnh ®Ò sau : Gîi ý tr¶ lêi : a)  x E, [ A vµ B ] a)  x E, [ A hay B ] b)  x E, [ A hay B ] b)  x E, [ A vµ B ] c) “H«m nay trong líp cã mét häc sinh c) “H«m nay, mäi häc sinh trong líp ®Òu v¾n mÆt”. cã mÆt” d) TÊt c¶ häc sinh líp nµy ®Òu lín h¬n 16 d) “Cã Ýt nhÊt mét häc sinh cña líp nµy tuæi”. nhá h¬n hay b»ng 16tuæi” 1
  2. Ho¹t ®éng 3: Thùc hiÖn trong 9 phót. Ho¹t ®éng gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña trß C©u hái 1: H·y lÊy mét vÝ dô vÒ mÖnh ®Ò Tr¶ lêi : NÕu hai tam t¸c b»ng nhau th× kÐo theo ®óng. chóng cã diÖn tÝch b»ng nhau. Gi¸o viªn nhÊn m¹nh : - Khi P ®óng th× P => Q ®óng bÊt luËn Q ®óng hay sai. Khi P sai th× P => Q chØ ®óng khi Q sai. C©u hái 2; H·y nªu mét mÖnh ®Ò kÐo theo lµ mÖnh ®Ò sau : Ho¹t ®éng 4: Thùc hiÖn trong 10 phót. Ho¹t ®éng gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña trß C©u hái 1: H·y ph¸t biÓu mÖnh ®Ò kÐo theo P => Q a) NÕu tø gi¸c lµ mét h×nh thoi th× nã cã a) §iÒu kiÖn ®ñ ®Ó 2 ®­êng chÐo cña mét hai ®­êng chÐo vu«ng gãc víi nhau. tø gi¸c vu«ng gãc víi nhau lµ tø gi¸c Êy lµ mét h×nh thoi. b) NÕu a Z+, tËn cïng b»ng ch÷ sè 5 th× b) §iÒu kiÖn ®ñ ®Ó sè nguyªn d­¬ng a a ∶ 5 chia hÕt cho 5, th× sè nguyªn d­¬ng a tËn cïng b»ng ch÷ sè 5. Ho¹t ®éng 5 : LuyÖn t¹i líp. 1. Ph¸t biÓu thµnh lêi mÖnh ®Ò sau :  x ℤ : n + 1 > n XÐt tÝnh ®óng sai cña mÖnh ®Ò trªn. 2. Ph¸t biÓu thµnh lêi mÖnh ®Ò sau :  x ℤ : x2 = x. MÖnh ®Ò nµy ®óng hay sai. Ho¹t ®éng 6 : Thùc hiÖn trong 5 phót ( h­íng dÉn vÒ nhµ) a) x > 2  x2 > 4 b) 0 0  12 > 4 e) x2 = a2  x = a f) a ∶ 4 a ∶ 2 2
  3. Rút kinh nghiệm: . Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: TiÕt 2. luyÖn tËp mÖnh ®Ò I. Môc ®Ých yªu cÇu : Häc sinh n¾m ®­îc c¸c kh¸i niÖm “§iÒu kiÖn cÇn” ; “®iÒu kiÖn ®ñ” ; “§iÒu kiÖn cÇn vµ ®ñ”. - RÌn t­ duy logic, suy luËn chÝnh x¸c - VËn dông tèt vµo suy luËn to¸n häc. II. ChuÈn bÞ 1. Gi¸o viªn : - Cñng cè ch¾c ch¾n lÝ thuyÕt cho HS. - T×m 1 sè suy luËn : “§iÒu kiÖn cÇn”, “§iÒu kiÖn ®ñ”, “§iÒu kiÖn cÇn vµ ®ñ trong to¸n häc. 2. Häc sinh: - N¾m ch¾c c¸c kh¸i niÖm trªn. - TÝch cùc suy nghÜ, t×m tßi. III.TiÕn tr×nh: Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò: Thùc hiÖn trong 5 phót. Nªu kh¸i niÖm “§iÒu kiÖn cÇn”, “§iÒu kiÖn ®ñ”, “§iÒu kiÖn cÇn vµ ®ñ” Ho¹t ®éng 2: 1. Ph¸t biÓu c¸c ®Þnh lÝ sau, sö dông kh¸i niÖm “®iÒu kiÖn ®ñ”. a. Trong mÆt ph¼ng hai ®­êng th¼ng ph©n biÖt cïng vu«ng gãc víi mét ®­êng th¼ng thø ba th× hai ®­êng Êy song song víi nhau. b. NÕu 2 tam gi¸c b»ng nhau th× chóng cã diÖn tÝch b»ng nhau. c. NÕu 1 sè tù nhiªn cã ch÷ sè tËn cïng lµ ch÷ sè 5 hoÆc 0 th× nã chia hÕt cho 5. d. NÕu a + b > 0 th× mét trong 2 sè ph¶i d­¬ng. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña trß + Nªu bµi to¸n + Nªu cÊu tróc P => Q + Nªu cÊu tróc : P => Q (®óng) + TÝch cùc suy nghÜ P : ®ñ ®Ó cã Q + §øng t¹i chç tr¶ lêi : 4em + Gîi ý HS suy nghÜ a) “Cïng vu«ng gãc víi ®­êng th¼ng thø ba” ®ñ ®Ó 2 ®­êng th¼ng ph©n biÖt // + Gäi hS ®øng t¹i chç tr¶ lêi b)“b»ng nhau” ®ñ cã “diÖn tÝch b»ng nhau c, d) (t­¬ng tù) Ho¹t ®éng 3: 2. Ph¸t biÓu c¸c ®Þnh lÝ sau, sö dông kh¸i niÖm “§iÒu kiÖn cÇn” 3
  4. a. NÕu 2 tam gi¸c b»ng nhau th× chóng cã c¸c gãc t­¬ng øng b»ng nhau. b. NÕu tø gi¸c T lµ mét h×nh thoi th× nã cã 2 ®­êng chÐo vu«ng gãc víi nhau. c. NÕu mét sè tù nhiªn chia hÕt cho 6 th× nã chia hÕt cho 3. d. NÕu a = b th× a2 = b2. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña trß + Nªu bµi to¸n + TÝch cùc suy nghÜ + Nªu cÊu tróc : P => Q (®óng) + §øng t¹i chç tr¶ lêi : 4em Q lµ ®iÒu kiÖn cÇn ®Ó cã P + Gîi ý HS suy nghÜ a) C¸c gãc t­¬ng øng b»ng nhau lµ cÇn ®Ó 2 tam gi¸c b»ng nhau. + Gäi hS ®øng t¹i chç tr¶ lêi b, c, d (t­¬ng tù) Ho¹t ®éng 4: H·y söa l¹i (nÕu cÇn) c¸c m®Ò sau ®©y ®Ó ®­îc 1 m®Ò ®óng: a. §Ó tø gi¸c T lµ mét h×nh vu«ng, ®iÒu kiÖn cÇn vµ ®ñ lµ nã cã bèn c¹nh b»ng nhau. b. §Ó tæng 2 sè tù nhiªn chia hÕt cho 7, ®iÒu kiÖn cÇn vµ ®ñ lµ mçi sè ®ã chia hÕt cho 7. c. §Ó ab > 0, ®iÒu kiÖn cÇn vµ ®ñ lµ c¶ 2 sè a, b ®Òu d­¬ng. d. §Ó mét sè nguyªn d­¬ng chia hÕt cho 3; ®iÒu kiÖn cÇn vµ ®ñ lµ nã chia hÕt cho 9. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña trß + Nªu bµi to¸n + TÝch cùc suy nghÜ + Nªu cÊu tróc : P => Q ®óng + T×m c¸c VD ph¶n chøng. Q => P ®óng + §øng t¹i chç tr¶ lêi : 4em Q lµ ®iÒu kiÖn cÇn ®Ó cã P + Gîi ý HS suy nghÜ a) T lµ h ×nh vu«ng => 4 c¹nh = “T lµ ®iÒu kiÖn ®ñ” (nh­ng kh«ng cÇn) b, c, d (t­¬ng tù) Ho¹t ®éng 5 : Thùc hiÖn trong 10 ‘ (LuyÖn tËp). Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña trß + Yªu cÇu häc sinh ®øng t¹i chç nªu c¸c + TÝch cùc suy nghÜ m®Ò to¸n häc: + LÊy giÊy nh¸p ®Ó nh¸p + “CÇn kh«ng ®ñ” + Cã thÓ trao ®æi víi nhãm cïng bµn + “§ñ kh«ng cÇn” + §øng t¹i chç ph¸t biÓu + “CÇn vµ ®ñ” Ho¹t ®éng 6 Cñng cè : (Thùc hiÖn trong 2phót) CÊu tróc c¸c mÖnh ®Ò “§iÒu kiÖn cÇn” ; “§iÒu kiÖn ®ñ” ; “§iÒu kiÖn cÇn vµ ®ñ”. Ho¹t ®éng 7. Bµi vÒ nhµ : (Thùc hiÖn trong 2phót). - N¾m ch¾c c¸c cÊu tróc trªn. - Tù lÊy 4 vÝ dô cho mçi mÖnh ®Ò trªn. 4
  5. Rút kinh nghiệm: . Ngµy so¹n: .Ngµy d¹y: TiÕt 3. ¤N TËP TËp hîp I.Môc ®Ých yªu cÇu: - HiÓu ®­îc kh¸i niÖm tËp hîp,tËp con,hai tËp hîp b»ng nhau. -BiÕt cho mét tËp hîp b»ng c¸ch liÖt kª c¸c phÇn tö cña tËp hîp hoÆc chØ ra c¸c tÝch chÊt ®Æc tr­ng cho c¸c phÇn tö cña tËp hîp II.ChuÈn bÞ: GV: th­íc kÎ,hÖ thèng c©u hái gîi më. HS:®äc tr­íc bµi häc ë nhµ III. TiÕn tr×nh: 1) æn ®Þnh líp 2) KiÓm tra 3) Bµi míi Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ho¹t ®éng 1: Ch÷a bµi tËp 19/SBT T×m mét tÝnh chÊt ®Æc tr­ng cho c¸c phÇn tö cña mçi tËp hîp sau 1 1 1 1 1  HS: ghi ®Çu bµi vµ chó ý nghe GV ph©n tÝch a) A = ; ; ; ;  2 6 12 20 30 GV: gîi ý häc sinh ph©n tÝch tõng phÇn tö HS: Dù ®o¸n c«ng thøc 1 1 1 1 = ; 2 1(1 1) 6 2(2 1) 1 1 1 ? h·y ph©n tÝch HS: = 12 12 3(3 1) 1  A = : n N,1 n 5 ? ChØ ra t/c cña c¸c phÇn tö cña A n(n 1)  2 3 4 5 6  b) A = ; ; ; ;  HS: theo ý a) ph©n tÝch c¸c phÇn tö cña A 3 8 15 24 35 ®Ó t×m ra t/c chung cho c¸c phÇn tö cña A GV: gîi ý häc sinh ph©n tÝch tõng phÇn tö 2 2 3 3 2 ? t­¬ng tù nh­ vËy ph©n HS: Ta cã 3 2 1 8 32 1 3 tÝch ph©n sè 8 5
  6. n  HS: A= : n N,2 n 6 n2 1  ? t/c chung cña c¸c phÇn tö Ho¹t ®éng 2 : Ch÷a bµi tËp 20/SBT HS: ghi ®Çu bµi vµ chó ý nghe GV ph©n tÝch LiÖt kª c¸c phÇn tö cña tËp hîp HS: tËp A cho ë d¹ng chØ ra t/c ®Æc tr­ng cho c¸c a) A = 3k 1: k Z, 5 k 3 phÇn tö HS: ta thay gi¸ trÞ cña k lÇn l­ît b»ng -5;-4;-3;-2;- ? tËp hîp nµy cho ë d¹ng nµo 1;0 ;1;2;3 vµo biÓu thøc 3k -1 ta sÏ nhËn ®­îc gi¸ trÞ ? muèn x¸c ®Þnh c¸c phÇn tö cña A ta T­¬ng øng lµm ntn ? viÕt tËp A d­íi d¹ng liÖt kª HS: A = 16; 13; 10; 7; 4; 1;2;5;8 T­¬ng tù GV cho HS vÒ nhµ lµm c¸c ý cßn l¹i Ho¹t ®éng 3 : Ch÷a bµi tËp 22/SBT Cho hai tËp hîp b) A = 3k 1: k Z HS: ghi ®Çu bµi vµ chó ý nghe GV ph©n tÝch B = 6l 4 : l Z Chøng tá r»ng: B  A HS: Ta cÇn chØ ra mäi phÇn tö thuéc B ®Òu thuéc §Ó chøng minh ta cÇn chØ ra kh¼ng ®Þnh A nµo? ThËt vËy: gi¶ sö x B x= 6l + 4 x = 3(2l +1) +2 Khi ®ã ta cã thÓ viÕt x= 3k + 1 víi k = 2l + 1,l Z x A B  A(®pcm). 4) Cñng cè: ? c¸ch viÕt tËp hîp d­íi d¹ng chØ ra t/c ®Æc tr­ng cho c¸c phÇn tö ? c¸ch viÕt tËp hîp d­íi d¹ng liÖt kª ? c¸ch chøng minh mét tËp hîp lµ tËp con cña tËp cho tr­íc 5) DÆn dß: xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a vµ lµm c¸c ý cßn l¹i Rút kinh nghiệm: . TiÕt 4. ¤N TËP VÐCT¥ Ngày soạn: Ngµy d¹y: 6
  7. I.Môc ®Ých yªu cÇu: - Củng cố các khái niệm véctơ cùng phương, véctơ cùng hướng, véctơ bằng nhau, véctơ không, độ dài của véctơ - Nắm được các tính chất của véctơ-không. II.ChuÈn bÞ: 1) Giáo viên: - Chuẩn bị một số hình vẽ minh hoạ về véctơ. 2) Học sinh: - Xem lại nội dung bài học véctơ đã học. III.TiÕn tr×nh Hoạt động 1: Kỹ năng xác định một véctơ. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Cho ba điểm A, B, C không thẳng hàng. Hãy xác định các véctơ khác véctơ- + Một HS lên bảng trình bày. không có điểm đầu và điểm cuối là các đỉnh A, B, C. + Nếu xác định các đoạn thẳng thì có bao A nhiêu đoạn thẳng khác nhau từ các điểm A, B, C? B C Hoạt động 2: Xác định véctơ cùng phương cùng hướng, véctơ bằng nhau. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Cho hình vuông ABCD tâm O cạnh a. Hãy xác định các véctơ cùng phương, + Một HS lên bảng trình bày. cùng hướng, các véctơ bằng nhau từ các điểm A, B, C, D, O của hình vuông nói   trên. + Hãy giải thích tại sao các vétơ AB, BC lại không cùng hướng? + Những véctơ nào bằng nhau? Những 7
  8. A D véctơ nào có độ dài bằng nhau? + Hãy cho biết đẳng thức sau đây đúng hay O sai?     AB CD AB CD B C + Vậy đại lượng véctơ khác với số thực ở điểm cơ bản nào? Hoạt động 3: Rèn kỹ năng giải toán trắc nghiệm. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS + GV nêu một số câu hỏi trắc nghiệm cả lớp cùng giải. 1. Hai véctơ bằng nhau khi và chỉ khi + HS chuẩn bị sẵn mỗi em một bảng hai chúng có cùng hướng và cùng độ dài. mặt có ghi sẵn Đ hoặc S. Khi nghe giáo 2. Hai véctơ ngược hướng thì cùng viên đọc câu nào thì đưa bảng trả lời ngay. phương. 3. Hai véctơ có độ dài bằng nhau thì cùng phương. 4. Véctơ-không cùng phương với mọi véctơ. 5. Mọi véctơ bằng véctơ-không đều bằng nhau. 6. Hai véctơ cùng phương với một véctơ thứ bai thì chúng cùng phương với nhau. 7. Hai véctơ cùng phương với một véctơ thứ ba khác véctơ-không thì chúng cùng phương với nhau. A- CỦNG CỐ, DẶN DÒ: - Dặn HS về nhà học thuộc các khái niệm đã học về véctơ. - Làm các bài tập trong sách bài tập hình học. Rút kinh nghiệm: . 8
  9. TiÕt 5. ÔN TẬP CÁC PHÉP TOÁN TẬP HỢP Ngày soạn: Ngày dạy: I.Môc ®Ých yªu cÇu: - Củng cố lại các kiến thức về mệnh đề, tập hợp. - Rèn luyện kỹ năng về mệnh đề ,tìm các tập hợp số,chứng minh ,lập mệnh đề đảo. II.ChuÈn bÞ: 1) Giáo viên: - Giáo án, sách giáo khoa, thước kẻ. 2) Học sinh: - Sách ,vở nháp,làm bài tập ở nhà III.TiÕn tr×nh: Hoạt động 1: Chứng minh hai tập hợp bằng nhau. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS -Gv:Để chứng minh hai tập A = B ta là Ta có thể chứng minh A  B và như thế nào? B  A ,hoặc sử dụng các phép biến đổi Ví dụ:chứng minh: Với A,B,C là các tập tương đương. hợp: a) A  (B  C) (A  B)  (A  C) + HS giải các bài tập b) (A \ B) \ C  A \ C Hoạt động 2: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS -Gv:Với dạng toán này ta làm như thế * Ví dụ1: Cho A là tập hợp các số thự nào ? nhiên chẳn không lớn hơn 10, -Hs:Ta liệt kê tất cả các phần tử của các B {n N n 6},C {n N 4 n 10}.Hãy tập hợp sau đó ta thực hiện các phép toán tìm: trên tập hợp. a) A (B C) ; b) _Gv:Gọi học sinh lên làm. (A \ B)  (A \ C)  (B \ C) ; Giải:a) A (B C) ={0;2;4;6;8;10} -Gv:[3;12) \ ( ;a)  khi nào? b) (A \ B)  (A \ C)  (B \ C) ={0;1;2;3;8;10} -Hs:Khi ( ;a)  [3;12) . -Gv :khi đó a=? *Ví dụ 2: Cho biết [3;12) \ ( ;a)  .Tìm giá trị của a Giải: Để [3;12) \ ( ;a)  thì 9
  10. -Gv:Để A B  thì a,b cần điều kiện ( ;a)  [3;12) để thoả bài toán thì a 12 . gì? *Ví dụ 3:Tìm phần bù của A [a; ) trong R ; Giải:Để có phần bù của A trong R thì a<0 hay ( ;a) . *Ví dụ 4: Cho A [a;a 2], B [b;b 1] .Các số a,b cần thoả mãn điều kiện gì để A  B  . Giải: Ta có A B  khi: a + 2 <b hoặc b+1<a a 2 b Vậy A  B  b 1 a Hoạt động 3: Lập mệnh đề đảo,mệnh đề phủ định. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS -Gv:Để phủ định mệnh đề có chứa lượng *Ví dụ1:Lập mệnh đề phủ định của các từ , ta làm ntn? mệnh đề: -Hs:Trả lời và xung phong lên giải. a)a R,b R,x R,ax b 0 b)a N,b N,a b 2ab c)x R, (x 1)2 x 1 Giải:a) a R,b R,x R,ax b 0 -Gv:Để lập một mệnh đề đảo ta là như b) a N,b N,a b 2ab thế nào? c) x R, (x 1)2 x 1 -Hs:Trả lời và làm bài. *Ví dụ:Lập mệnh đề đảo của các mệnh đề: a) Trong tam giác cân ,hai đường cao thuộc hai cạnh thì bằng nhau. b)Nếu a và b là các số thực dương thì a + b là số dương. Giải:a)Trong một tam giác ,nếu có hai đường cao bằng nhau thì tam giác đó là một tam giác cân. b)Nếu a + b là số dương thì a và b là các số dương. IV.CỦNG CỐ, DẶN DÒ: - Làm bàii tập thêm:1) Cm:a) A (B C) (A B)  (AC) b) A \ (B C) (A \ B)  (A \ C) 2) Cho A={1;2;3;5;8},B={-1;0;1;2;3},C {n 1/ n N,n 3}. a)Xác định A B; A B; A \ B; B \ C . b)Xác định A (B C); A B C; A \ (B C) . 10
  11. c) Cm: AC  B .Xác định CB (AC) Rút kinh nghiệm: . TiÕt 6. «n tËp c¸c tËp hîp sè Ngày soạn: Ngày dạy: I.Môc ®Ých yªu cÇu: - Cñng cè c¸c kh¸i niÖm tËp con, t©p hîp b»ng nhau vµ c¸c phÐp to¸n trªn tËp hîp. - RÌn luyÖn kÜ n¨ng thùc hiÖn trªn c¸c phÐp to¸n trªn tËp hîp. II.ChuÈn bÞ: -GV: gi¸o ¸n - HS: KiÕn thøc vÒ c¸c phÐp to¸n tËp hîp. III. TiÕn tr×nh: Ho¹t ®éng 1. KiÓm tra bµi cò (Thùc hiÖn trong 10phót). Nªu kh¸i niÖm tËp hîp b»ng nhau vÏ c¸c phÐp biÕn ®æi trong tËp hîp. GV : KiÕn thøc cÇn nhí. 1) x A  B  (x A => x B0 x A 4) x A \ B  x A x B 2) x A  B  x B x E 5) x CEA  x A x A 3) x A  B  x B 6) C¸c tËp hîp sè : GV : L­u ý mét sè tËp hîp sè (a ; b) = { x R  a A  C  B  C. b) A  B => C \ A  C \ B. 11
  12. A B A B MÖnh ®Ò ®óng MÖnh ®Ò sai. Ho¹t ®éng 2(Thùc hiÖn trong 10phót). Bµi 2 : X¸c ®Þnh mçi tËp sè sau vµ biÓu diÔn trªn trôc sè. a) ( - 5 ; 3 )  ( 0 ; 7) b) (-1 ; 5)  ( 3; 7) c) R \ ( 0 ; + ) d) (- ; 3)  (- 2; + ) Gi¶i : a) ( - 5 ; 3)  ( 0 ; 7) = ( 0; 3) b) (-1 ; 5)  ( 3; 7) = ( 1; 7) c) R \ ( 0 ; + ) = ( - ; 0 ] d) (- ; 3)  (- 2; + ) = (- 2; 3) HS : Lµm c¸c bµi tËp, gi¸o viªn cho HS nhËn xÐt kÕt qu¶. Ho¹t ®éng 3(Thùc hiÖn trong 10phót). Bµi 3: X¸c ®Þnh tËp hîp A  B víi . a) A = [1 ; 5] B = ( - 3; 2)  (3 ; 7) b) A = ( - 5 ; 0 )  (3 ; 5) B = (-1 ; 2)  (4 ; 6) GV h­íng dÉn häc sinh lµm bµi tËp nµy. A  B = [ 1; 2)  (3 ; 5] A  B = (-1 ; 0)  (4 ; 5) Ho¹t ®éng 4(Thùc hiÖn trong 8phót). Bµi 4: X¸c ®Þnh tÝnh ®óng sai cña mçi mÖnh ®Ò sau : a) [- 3 ; 0]  (0 ; 5) = { 0 } b) (- ; 2)  ( 2; + ) = (- ; + ) 12
  13. c) ( - 1 ; 3)  ( 2; 5) = (2 ; 3) d) (1 ; 2)  (2 ; 5) = (1 ; 5) HD: HS lµm ra giÊy ®Ó nhËn biÕt tÝnh ®óng sai cña biÓu thøc tËp hîp. a) Sai b) sai c) ®óng d) sai. Ho¹t ®éng 5 (Thùc hiÖn trong 7 phót). X¸c ®Þnh c¸c tËp sau : a)( - 3 ; 5]  ℤ b) (1 ; 2)  ℤ c) (1 ; 2] ℤ d) [ - 3 ; 5]  ℤ Rút kinh nghiệm: . TiÕt 7. LUYÖN TËP TæNG Vµ HIÖU HAI VECT¥ Ngày soạn: Ngày dạy: I.Môc ®Ých yªu cÇu: - N¾m ®­îc c¸ch x¸c ®Þnh tæng cña hai hoÆc nhiÒu vÐc t¬ cho tr­íc, ®Æc biÖt sö dông thµnh th¹o quy t¾c ba ®iÓm vµ quy t¾c h×nh b×nh hµnh. -Häc sinh cÇn nhí ®­îc c¸c tÝnh chÊt cña phÐp céng vÐct¬ vµ sö dông ®­îc trong tÝnh to¸n. -BiÕt vËn dông tÝnh chÊt trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng vµ träng t©m cña tam gi¸c II.ChuÈn bÞ: - HS: ¤n kh¸i niÖm vÐct¬, c¸c vÐct¬ cïng ph­¬ng, cïng h­íng, c¸c vÐct¬ b»ng nhau - GV: Gi¸o ¸n III.TiÕn tr×nh: Ho¹t ®éng 1 : ( Thùc hiÖn trong 10 phót ) Cho h×nh b×nh hµnh ABCD víi t©m O. H·y ®iÒn vµo chç trèng: AB AD ; AB DA ; OC OA AB DC BC OA ; OA OB OD OC Ho¹t ®éng cña HS Ho¹t ®éng cña GV - Nghe hiÓu nhiÖm vô * Tæ chøc cho HS tù «n tËp kiÕn thøc cò - T×m ph­¬ng ¸n th¾ng 1. Cho biÕt tõng ph­¬ng ¸n ®iÒn vµo « trèng, tai sao? - Tr×nh bµy kÕt qu¶ 2. ChuyÓn c¸c phÐp céng trªn vÒ bµi to¸n quen thuéc - ChØnh söa hoµn thiÖn H·y nªu c¸ch t×m ra quy luËt ®Ó céng nhiÒu vÐct¬ - Ghi nhËn kiÕn thøc Ho¹t ®éng 2( Thùc hiÖn trong 15 phót ) : Cho lôc gi¸c ®Òu ABCDEF t©m O. TÝnh tæng c¸c vÐct¬ sau: x AB EF DE BC FA CD ; y OA OB OC OD OE OF ; 13
  14. Ho¹t ®éng cña HS Ho¹t ®éng cña GV - Nghe hiÓu nhiÖm vô * Tæ chøc cho HS tù «n tËp kiÕn thøc cò - T×m ph­¬ng ¸n th¾ng 1. Cho häc sinh vÏ h×nh, nªu l¹i tÝnh chÊt lôc gi¸c ®Òu - Tr×nh bµy kÕt qu¶ 2. H­íng dÉn c¸ch s¾p xÕp sao cho ®óng quy t¾c - ChØnh söa hoµn thiÖn phÐp céng vÐct¬ - Ghi nhËn kiÕn thøc Ph©n c«ng cho tõng nhãm tÝnh to¸n cho kÕt qu¶ H­íng dÉn c©u thø hai qua h×nh vÏ. §¸p ¸n : x 0 ; y 0 Bµi TNKQ : Cho tam gi¸c ABC . T×m ph­¬ng ¸n ®óng A) AB BC CA ; B) AC BC AB ; C ) AB BC AC ; D) AB BC AC E ) AB BC AC ; F ) BA AC CB ; G) AC BA BC ; H ) AB BC AC §¸p ¸n ®óng: (E) ; (F) ; (G) Ho¹t ®éng 3( Thùc hiÖn trong 10 phót ) : Cñng cè kiÕn thøc th«ng qua bµi tËp sau: Cho tam gi¸c OAB. Gi¶ sö OA OB OM ; OB ON OA Khi nµo ®iÓm M n»m trªn ®­êng ph©n gi¸c cña gãc AOB ? Khi nµo ®iÓm N n»m trªn ®­êng ph©n gi¸c ngoµi cña gãc AOB ? Ho¹t ®éng cña HS Ho¹t ®éng cña GV - Nghe hiÓu nhiÖm vô * Tæ chøc cho HS tù «n tËp kiÕn thøc cò - T×m ph­¬ng ¸n th¾ng 1. Quy t¾c h×nh b×nh hµnh - Tr×nh bµy kÕt qu¶ 2. VÏ h×nh ®Ó suy ®o¸n vÞ trÝ cña ®iÓm M,N tho¶ m·n - ChØnh söa hoµn thiÖn ®iÒu kiÖn cña bµi to¸n - Ghi nhËn kiÕn thøc 3. Cho HS ghi nhËn kiÕn thøc th«ng qua lêi gi¶i §¸p ¸n: 1) M n»m trªn ®­êng ph©n gi¸c gãc AOB khi vµ chØ khi OA=OB hay tam gi¸c OAB c©n ®Ønh O. 2) N n»m trªn ph©n gi¸c ngoµi cña gãc AOB khi vµ chØ khi ON  OM hay BA  OM tøc lµ tø gi¸c OAMB lµ h×nh thoi hay OA=OB. Ho¹t ®éng 4: ( Thùc hiÖn trong 10 phót ) * Cñng cè bµi luyÖn : Nh¾c l¹i quy t¾c ba ®iÓm vÒ phÐp c«ng vÐct¬ Quy t¾c h×nh b×nh hµnh, trung ®iÓm, träng t©m tam gi¸c. * H­íng dÉn vÒ nhµ Lµm bµi tËp 10,11,12 SGK n©ng cao trang 14 Bµi tËp thªm: Cho ®a gi¸c ®Òu n c¹nh A1A2 An víi t©m O Chøng minh r»ng OA1 OA2 OAn 0 14
  15. Rút kinh nghiệm: . Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: . TiÕt 8. LUYÖN TËP TæNG Vµ HIÖU HAI VECT¥ (Tiếp) I.Môc ®Ých yªu cÇu: - Cñng cè ®Þnh nghÜa vµ quy t¾c trõ 2 vÐc t¬. - RÌn kü n¨ng dùng hiÖu cña hai vÐc t¬, kü n¨ng vËn dông quy t¾c trõ 2 vÐc t¬ ®Ó biÕn ®æi biÓu thøc vÐc t¬, chøng minh ®¼ng thøc vÐc t¬. II. ChuÈn bÞ : -HS: KiÕn thøc ®· häc -GV: Gi¸o ¸n. III. TiÕn tr×nh. Ho¹t ®éng 1: ( Thùc hiÖn trong 14 phót ) Bµi 1 : Chøng minh r»ng AB = CD  trang ®iÓm cña AD vµ BC trïng nhau. Ho¹t ®éng gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña trß C©u hái 1: BiÕn ®t AB = CD thµnh ®t chøa c¸c vÐc t¬ gèc I ? AI + DI = CI + IB C©u hái 2: §iÒu kiÖn ®Ó I lµ trung ®iÓm AI + DI = 0 cña AD ? C©u hái 3: §iÒu kiÖn ®Ó I lµ trung ®iÓm CI + IB = 0 cña BC ? GV : Y/ cÇu häc sinh tr×nh bµy l¹i lêi gi¶i 1 HS tr×nh bµy lêi gi¶i Ho¹t ®éng 2: ( Thùc hiÖn trong 14 phót ) Bµi 2: Cho 6 ®iÓm A, B, C, D, E, F chøng minh r»ng : AD + BE + CF = AE + BF + CD = AF + BD + CE a. Chøng minh r»ng : AD + BE + CF = AE + BF + CD 15
  16. Ho¹t ®éng cña trß Ho¹t ®éng gi¸o viªn C©u hái 1 : BiÕn ®æi t­¬ng ®­¬ng ®¼ng ( AD - AE ) + ( BE - BF ) + (CF -CD ) = 0 thøc ®Ó 1 vÕ = 0  ED + FE + DF = 0 C©u hái 2 : §¼ng thøc cuèi ®óng ? Y/c HS tr×nh bµy l¹i lêi gi¶i 1hS tr×nh bµy lêi gi¶i b) Chøng minh : AE + BF + CD = AF + BD + CE (T­¬ng tù). Ho¹t ®éng 3: ( Thùc hiÖn trong 12 phót ) Bµi 3 : Cho tam gi¸c OAB. Gi¶ sö OA + OB = OM , OA - OB =ON . Khi nµo M n»m trªn ph©n gi¸c cña AOˆB , khi nµo N n»m trªn ph©n gi¸c ngoµi cña gãc AOB. Ho¹t ®éng gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña trß C©u hái 1: Dùng tæng OA + OB = OM - HS dùng vÐc t¬ tæng OA + OB = OM C©u hái 2: OAMB lµ h×nh g× ? - OAMB lµ h×nh b×nh hµnh C©u hái 3: M ph©n gi¸c AOˆB khi nµo ?  OAMB lµ h×nh thoi  AOB c©n t¹i O C©u hái 4: X¸c ®Þnh vÐc t¬ hiÖu OA - OB = BA. OA - OB = ? C©u hái 5: OA - OB =ON / OA - OB =ON  BA = ON  ABON lµ h×nh b×nh hµnh N ph©n gi¸c ngoµi cña AOˆB C©u hái 6: N ph©n gi¸c ngoµi cña AOˆB  ON  OM khi nµo ?  AB  OM  OAMB lµ h×nh b×nh hµnh  AOB c©n ®Ønh O Ho¹t ®éng 4 ( Thùc hiÖn trong 5 phót ): Bµi tËp vÒ nhµ vµ h­íng dÉn: 16
  17. Cho n ®iÓm trªn mÆt ph¼ng. B¹n An ký hiÖu chóng lµ A1, , A n . B¹n B×nh kÝ hiÖu chóng lµ B1, ,Bn. Chøng minh r»ng : A1 B1 A2 B2 An Bn 0 Rút kinh nghiệm: . Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: TiÕt 10. «n tËp ch­¬ng i i. môc tiªu: 1) VÒ kiÕn thøc:Toµn bé kiÕn thøc cña ch­¬ng 2) VÒ kÜ n¨ng:TÝnh täa ®é cña vÐct¬, täa ®é cña ®iÓm. C¸c quy t¾c vÐct¬, mqh vÒ ph­¬ng, h­íng, ®é dµi cña vÐct¬. II. ChuÈn bÞ: GV: Th­íc kÎ, B¶ng phô tæng hîp kiÕn thøc cña ch­¬ng. HS: Lµm bµi tËp ë nhµ III. TiÕn tr×nh lªn líp: 1) æn ®Þnh líp: 2) KiÓm tra bµi cò: 3) Bµi míi: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ho¹t ®éng 1:.Chøng minh ®¼ng thøc HS: Ghi ®Çu bµi vµ suy nghÜ c¸ch lµm vÐct¬, chøng minh 3 ®iÓm th¼ng hµng. GV: Cho häc sinh lµm bµi tËp 1.35/SBT Cho tam gi¸c ABC néi tiÕp trong ®­êng trßn t©m O, H lµ trùc t©m cña tam gi¸c, D lµ ®iÓm ®èi xøng cña A qua O. a) Chøng minh tø gi¸c HCDB lµ h×nh b×nh hµnh. ? §Ó chøng minh tø gi¸c HCDB lµ h×nh b×nh hµnh ta lµm ntn ? §k cÇn vµ ®ñ ®Ó tø gi¸c lµ mét h×nh b×nh hµnh. a) V× AD lµ ®­êng kÝnh cña ®­êng trßn t©m O ? CH quan hÖ ntn víi BD nªn BD  AB, DC  AC . Ta cã ? BH quan hÖ ntn víi DC. CH  AB, BH  AC nªn ta cã CH // BD vµ b) Chøng minh: BH // DC. HA HD 2H O  Tø gi¸c HCDB lµ h×nh b×nh hµnh. HA HB HC 2H O OA OB OC OH . b)V× O lµ trung ®iÓm cña AD nªn ? ®¼ng thøc (1) chøng tá ®iÒu g× HA HD 2HO (1) ? O cã lµ trung ®iÓm cña AD kh«ng V× tø gi¸c HCDB lµ h×nh b×nh hµnh nªn ta cã 17
  18.    ? ta cã thÓ dùa vµo ®¼ng thøc (1) ®Ó chøng HB HC HD tõ (1) minh ®¼ng thøc (2) HA HB HC 2HO (2) ? cã nhËn xÐt g× vÒ 2 vÕ cña ®¼ng thøc (3) GV: L­u ý 2 vÕ cña ®¼ng thøc (3) lµ c¸c vÐct¬ cã trung gèc. Theo quy t¾c ba ®iÓm  tõ (2) ta cã ? Cã thÓ dùa vµo ®¼ng thøc (2) ®Ó chøng HO O A H O O B HO OC 2HO minh ®¼ng VËy OA OB OC OH . ? G lµ träng t©m cña tam gi¸c ABC ta cã ®¼ng thøc vÐct¬ nµo kh¼ng ®Þnh G lµ träng t©m cña tam gi¸c ABC ? Cã thÓ dùa vµo ý b) ®Ó lµm ý c) ®­îc c) G lµ träng   t©m tam gi¸c ABC kh«ng. Ta cã OA O B OC 3OG ? ®¼ng thøc (*) chøng tá ®iÒu g×. Tõ (3) OH 3OG (*) VËy ba ®iÓm O, H, G th¼ng hµng Trong mét tam gi¸c trùc t©m H, träng t©m G GV: Cho häc sinh lµm bµi1.57/ SBT vµ t©m ®­êng trßn ngo¹i tiÕp t©m O th¼ng Cho tam gi¸c ABC. Gäi M, N, P lµ nh÷ng hµng. ®iÓm ®­îc x¸c ®Þnh  nh­ sau MB 3MC , NC 3NA , PA 3 PB HS: Ghi ®Çu bµi vµ suy nghÜ c¸ch lµm a) Chøng minh: 2OM 3OC OB,O b) Chøng minh hai tam gi¸c ABC vµ MNP cã cïng träng t©m. ? h×nh vÏ ? ®Ó chøng minh ®¼ng thøc 2OM 3OC OB,O ta nªn biÕn ®æi VT thµnh VP hay ng­îc l¹i GV: L­u ý ta nªn biÕn ®æi vÕ ph¶i thµnh vÕ       tr¸i a) 3OC OB 3(OM MC ) (OM MB )  V× vÕ ph¶i phøc t¹p h¬n vÕ tr¸i. (3OM MC) (3MC MB) 2OM Khi biÕn ®æi vÕ ph¶i thµnh vÕ tr¸i cè g¾ng sö dông ®­îc gi¶ thiÕt cña bµi to¸n b) Gäi S, Q vµ R lÇn l­ît lµ trung ®iÓm cña ? ta nªn sö dông gi¶ thiÕt nµo BC, CA, vµ AB.  ? ph¶i biÕn ®æi vÕ ph¶i nh­ thÕ nµo MB 3M C CM S C ? ®Ó chøng minh 2 tam gi¸c ABC vµ MNP NC 3N A A N C Q  cã cïng träng t©m ta cÇn chØ ra c¸c ®¼ng PA 3PB BP RB QS . thøc vÐct¬ nµo Gäi G lµ träng  t©m tam gi¸c ABC Th× GA GB GC 0 Ta  cã:         GM GN GP = GC CM GA AN GB BP          =    (GA GB GC) ( SC C Q QS) = 0 0 0 18
  19. VËy G lµ träng t©m cña tam gi¸c MNP. 4)Cñng cè: ? c¸ch chøng minh mét ®¼ng thøc vÐct¬, 3 ®iÓm th¼ng hµng ? khi chøng minh mét ®¼ng thøc vÐct¬ ¸p dông c¸ch biÕn ®æi vÕ thµnh vÕ ta nªn lµm nh­ thÕ nµo. ? ®iÒu kiÖn cÇn vµ ®ñ ®Ó hai tam gi¸c cã cïng träng t©m. Rút kinh nghiệm: . Ngµy so¹n: Ngµy d¹y TiÕt 11. LUYÖN TËP HµM Sè I.Môc ®Ých yªu cÇu: 1. ¤n vµ cñng cè sù biÕn thiªn cña hµm sè bËc nhÊt. 2. T×m TX§, xÐt tÝnh ®ång biÕn nghÞch biÕn cña hµm sè, xÐt tÝnh ch½n lÎ cña hsè II.ChuÈn bÞ: HS: KiÕn thøc ®· häc GV: Gi¸o ¸n III.TiÕn tr×nh: 1.æn ®Þnh líp 2.bµi míi Ho¹t ®éng cña GV & HS Néi dung -GV: Nªu bµi tËp Bµi 1: T×m tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè sau: 3x 2 a, f(x) = Bµi 1 4x2 3x 7 Gi¶i: 2x 4 7 b, f(x) = 3x 5 a, 4x2 + 3x – 7 ≠ 0=>x ≠ 1, x ≠- x 3 4 7 =>TX§: D = R\{1; - } 4 -GV: §iÒu kiÖn ®Ó hµm ph©n thøc cã 19
  20. nghÜa lµ gi ? x 3 x 3 b, 5 3x 5 0 x 3 5 =>TX§: D = ;3  (3; ) 3 Bµi 2: xÐt tÝnh ®ång biÕn vµ nghÞch biÕn cña hµm sè: a, f(x) = -2x2 – 7 trªn kho¶ng (-4;0) vµ (3;10) x b, f(x) = trªn kho¶ng (- ;7) vµ x 7 Bµi 2: (7;+ ) a, x1, x2 R vµ x1 ≠ x2, ta cã: 2 2 -GV: Nªu c¸ch xÐt tÝnh ®ång biÕn, f(x1) – f(x2) = -2x 1 – 7- (2x 2 – 7) = 2 2 nghÞch biÕn cña hµm s«? = -2(x 1 - x 2) = (x1 - x2 )(x1 + x2) x1, x2 (-4;0) vµ x1 f(x1) – f(x2) f(x1) 0 =>f(x1) – f(x2) >0=> f(x1) > f(x2) VËy: hµm sè ®ång biÕn trªn kho¶ng (3;10) b, x1, x2 R\{7} vµ x1 ≠ x2, ta cã: x1 x2 f(x1) – f(x2) = - = x1 7 x2 7 7(x1 x2 ) -GV: Gäi HS nhËn xÐt, so s¸nh víi bµi (x 7)(x 7) cña minh, sau ®ã GV kÕt luËn. 1 2 x1, x2 (- ;7) vµ x1 f(x1) – f(x2) >0=> f(x1) > f(x2) VËy: hµm sè nghÞch biÕn trªn kho¶ng (- ;7) x1, x2 (7; ;7) vµ x1 f(x1) – f(x2) >0=> f(x1) > f(x2) Bµi 3 VËy: hµm sè nghÞch biÕn trªn kho¶ng XÐt tÝnh ch½n lÎ cña hµm sè (7;+ ) x 2 2 a, f(x) = x Bµi 3: b, f(x) = 2x 3 a, TX§ D = R \{0} c, f(x) = x3-1 NÕu x D=>x≠0, do ®ã -x≠0 vµ -x D 20
  21. Ngoµi ra, x≠0: ( x 2 ) 2 x 2 2 f(-x) = f (x) -GV: Gäi HS nh¾c l¹i §N hµm sè ch½n, x x hµm sè lÎ. VËy: f(x) lµ hµm sè lÎ -GV: Gäi 3 HS lªn b¶ng lµm. 3 b, DÔ thÊy TX§ D = ; vµ 2 D, 2 nh­ng -2 D VËy : hµm sè ®· cho kh«ng ch½n còng kh«ng lÎ. c, TX§ D = R nªn tho¶ m·n x D, - x D, nh­ng f(-1) = -2 ≠ f(1) = 0 vµ f(-1) ≠ -f(1) *Cñng cè:- N¾m ch¾c c¸ch xÐt tÝnh ch½n, lÎ cña hµm s«.xÐt sù ®ång biÕn vµ nghÞc biÕn cña hµm sè. Rút kinh nghiệm: . Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: . TiÕt 12. LuyÖn tËp Hµm sè (Tiếp) I. Môc ®Ých yªu cÇu : 1. ¤n vµ cñng cè sù biÕn thiªn cña hµm sè bËc nhÊt. 2. VÏ ®å thÞ hµm sè bËc nhÊt, hµm sè bËc nhÊt trªn tõng kho¶ng. 3. Hµm sè ph¶i ®¹t ®­îc kü n¨ng vµ vÏ chÝnh x¸c ®å thÞ hµm sè bËc nhÊt. VÏ ®å thÞ cña c¸c hµm sè cã chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi. II. Néi dung. Ho¹t ®éng 1: ( Thùc hiÖn trong 12 phót ): Bµi tËp 1: a. VÏ ®å thÞ hµm sè y = 2x – 4 vµ ®­êng th¼ng ®èi xøng víi ®å thÞ hµm sè nµy qua Oy. b. TÝnh diÖn tÝch tam gi¸c t¹o bëi hai ®­êng võa vÏ ë trªn vµ trôc Ox. 21
  22. Ho¹t ®éng cña trß Ho¹t ®éng gi¸o viªn + Yªu cÇu häc sinh vÏ chÝnh x¸c ®å thÞ - HS d­íi líp lµm bµi. y = 2x – 4. - 1 HS lªn b¶ng. Nªu c¸ch vÏ mét ®­êng ®èi xøng víi -> Gîi ý ®­êng LÊy 2 ®iÓm ®èi xøng trong ®ã s½n cã 1 ®iÓm Oy. Nªu ph­¬ng tr×nh cña ®­êng th¼ng ®èi HSTL : y = - 2x – 4 xøng ? T×m täa ®é c¸c ®Ønh cña t¹o HSTL : A ( 0; - 4) ; B(2 ; 0) ; C (-2; 0) 1 1 thµnh HSTL : S = AO.BC = .4 x 4 2 2 ? Nªu ph­¬ng ph¸p tÝnh diÖn tÝch tam gi¸c => S = 4 (®vdt). t¹o thµnh. Ho¹t ®éng 2: ( Thùc hiÖn trong 15 phót ): VÏ c¸c ®å thÞ c¸c hµm sè sau : 1). y = x + 2 - x 2. y = x +  x + 1 +  x - 1. b. T×m gi¸ trÞ nhá nhÊt cña hµm sè. Ho¹t ®éng gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña trß ? §Ó vÏ ®å thÞ cña hµm sè nµy cÇn Tr¶ lêi : thùc hiÖn c¸c b­íc nµo ? B1: Bá dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi ®­a vÒ hµm sè bËc 1 trªn tõng kho¶ng. B2: C¨n cø kÕt qu¶ b­íc 1, vÏ ®å thÞ hµm sè trªn tõng kho¶ng. ? Khai triÓn, bá dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi HSTL : 2x 2 NÕu x 0 a) y = 2 NÕu x ( 0 ; 2) 2x 2 NÕu x 2 3x NÕu x -1 x 2 NÕu -1 < x < 1 b) y = x 2 NÕu 0 x < 1 3x NÕu x 1 22
  23. ? NhËn xÐt vÒ hµm sè vµ vÏ ®å thÞ ë T. lêi : Hµm ch½n, ®å thÞ ®èi xøng qua Oy c©u b Ho¹t ®éng 3: ( Thùc hiÖn trong 15 phót ): Bµi sè 3: VÏ c¸c ®­êng sau : y 1 y 1. ; 2. y2 = x2 x 2 x 1 3. y2 – (2x + 3)y + x2 + 5x + 2 = 0 4. y + 1 = y 2 2y 2x 3 Ho¹t ®éng gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña trß ? BiÕn ®æi c¸c ph­¬ng tr×nh ®· cho vÒ - Nªu kÕt qu¶ biÕn ®æi x 1 ph­¬ng tr×nh y = f(x) hoÆc 1. y = (x -2 ; x 1) 3 y f (x) y g(x) y 2x 1 2 . y = x 3. y x 2 y 1 0 x 0 4. §K  x  x y 1 y 1 2 2 HS vÏ c¸c ®­êng sau khi ®· rót ra c«ng thøc. 2(x 3) Bµi tËp : Cho hµm sè y = f(x) = 2x 4 x 1 5 x x 1 5 x 1. T×m tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè. 2. VÏ ®å thÞ hµm sè y = f(x). 3. BiÖn luËn theo m sè nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh f(x) = m. Rút kinh nghiệm: . Ngµy so¹n: . Ngµy d¹y: TiÕt 13. LUYÖN TËP TÝCH CñA VECTƠ VỚI MỘT SỐ I.Môc ®Ých yªu cÇu: -OÂn taäp caùc kieán thöùc veà vectô :toång cuûa hai vectô, hieäu cuûa hai vectô, tích cuûa moät vectô vôùi moät soá . 23
  24. -BiÕt ph©n tích caùc vectô ñeå chöùng minh moät ñaúng thöùc vectô . II.ChuÈn bÞ: 1) Giaùo vieân: Giaùo aùn, hình veõ saün. 2) Hoïc sinh: Chuaån bò kieán thöùc cuõ, duïng cuï hoïc taäp. III.TiÕn tr×nh Hoaït ñoäng 1: Caùc caùch chöùng minh moät ñaúng thöùc vectô Hoaït ñoäng cuûa Hoïc sinh Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân *Cho hoïc sinh oân taäp veà caùc pheùp toaùn    -Coù theå phaân tích : MN MP PN vectô thoâng qua caùc caâu hoûi :     MN PN PM - Phaân tích MN thaønh toång cuûa hai -HS tìm ñöôïc caùc ñaúng thöùc vectô cô vectô, thaønh hieäu cuûa hai vectô ? baûn : -Cho I laø trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng      IA IB 0 , MA MB 2MI M AB. Xaùc ñònh caùc ñaúng thöùc vectô thu    GA GB GC 0 ñöôïc ?     MA MB MC 3MG M -Cho G laø troïng taâm tam giaùc ABC . Xaùc ñònh caùc ñaúng thöùc vectô thu ñöôïc ? Hoaït ñoäng 2: Phaân tích giaûi baøi taäp 4 Hoaït ñoäng cuûa Hoïc sinh Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân -Döï ñoaùn caùc tính chaát cuûa vectô coù theå * Giao nhieäm vuï cho hoïc sinh thoâng qua söû duïng:+Tính chaát trung ñieåm baøi toaùn : +Phaân tích moät vectô thaønh toång “Goïi M , N laàn löôït laø trung ñieåm cuûa hai cuûa caùc vectô . ñoaïn thaúng AB vaø CD .Chöùng minh raèng       -Phaân tích 2MN MC MD AC BD 2MN ” -Duøng phöông phaùp cheøn ñieåm vaø tính *Höôùng daãn hoïc sinh coù theå chöùng minh chaát trung ñieåm ñeå chöùng minh VP thaønh VT        MC MD AC BD 2MN MC MD -Kieåm tra ñaùp aùn , toång keát baøi giaûi vaø *GV höôùng daãn hoïc sinh tieáp tuïc cheøn   ruùt kinh nghieämtöø baøi giaûi . ñieåm vaøo caùc vectô MC,MD ñeå coù ñöôïc   caùc vectô AC, BD ôû VT * Kieåm tra baøi laøm cuûa hoïc sinh vaø ñieàu 24