Giáo án Công nghệ 10 - Bài 5, Thực hành: Xác định sức sống của hạt - Nguyễn Thị Thu Thủy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 10 - Bài 5, Thực hành: Xác định sức sống của hạt - Nguyễn Thị Thu Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_10_bai_5_thuc_hanh_xac_dinh_suc_song_cua_h.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ 10 - Bài 5, Thực hành: Xác định sức sống của hạt - Nguyễn Thị Thu Thủy
- Trường THPT Hàn Thuyên Nguyễn Thị Thu Thủy BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN Bài tập cuối khóa bồi dưỡng Mô đum 2 - Phương pháp dạy học và giáo dục phát triển và giáo dục phẩm chất, năng lực Lựa chọn và sử dụng phương pháp và KTDH cho 1 chủ đề/ bài học trong môn Công nghệ ở trường THPT KẾ HOẠCH DẠY HỌC TÊN BÀI HỌC: Thực hành: XÁC ĐỊNH SỨC SỐNG CỦA HẠT. Thời lượng: 1 tiết I. Mục tiêu bài học: Phẩm chất, năng lực Yêu cầu đạt được STT YCĐĐ Năng lực công nghệ Nhận thức công nghệ Nhận thức được việc xác định sức sống của hạt 1 bằng thuốc thử Biết cách pha chế thuốc thử 2 Sử dụng công nghệ - Thực hành được xác đinh sức sống của hạt 3 bằng thuốc thử -Tìm hiểu được chức năng, cách nhận thức sử 4 dụng của một số thiết bị công nghệ thông qua tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm Đánh giá công nghệ đưa được ra những lời khuyên về việc lựa 5 chon, sử dụng các sản phẩm công nghệ. Năng lực chung Tự chủ và tự học tự lực, tự học, tự hoàn thiện 6 Giao tiếp và hợp tác tổ chức thuyết phục người khác, phối hợp tốt 7 để hoàn thành tốt nhiệm vụ II. Thiết bị dạy học và học liệu: Hoạt động Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra sự Danh sách, hình ảnh dụng 1. Dụng cụ chuẩn bị của HS cụ, hóa chất, hạt thực hành ( - Hộp petri: 1 loại, số lượng, tình trạng .) - Panh (kẹp): 1 - Lam kính: 1 - Dao cắt: 1 - Giấy thấm: 4-5 tờ 2. Hóa chất:
- Trường THPT Hàn Thuyên Nguyễn Thị Thu Thủy - Indicago cacmanh (carmin): 1g - Cồn 960 - Nước cất: 188ml - Axit sunfuric đặc: 2ml 3. Hạt thí nghiệm: đậu, đỗ, lạc . Hoạt động 2: Tìm hiểu - Thuốc thử Đọc tài liệu và tìm hiểu các quy trình pha chế thuốc - Tranh ảnh, video pha chế thông tin về bài học thử và quy trình xác định thuốc thử, xác định sức sức sống của hạt bằng sống của hạt thuốc thử Hoạt động 3: Thực hành -Tranh ảnh Đọc tài liệu và tìm hiểu các xác định sức sống của hạt - Phiếu bài tập thông tin về bài học Hoạt động 4: Đánh giá kết - Phiếu đánh giá Đọc tài liệu và tìm hiểu các quả thực hành thông tin về bài học III. Tiến trình dạy học: A. Tiến trình dạy học: Hoạt động Mục tiêu Nội dụng dạy PP/KTDH chủ Phương pháp (thời gian) (STT YCCĐ) học trọng tâm đạo đánh giá Hoạt động 1: 6 Đánh giá qua Kiểm tra sự phiếu học tập chuẩn bị của HS (5 phút) Hoạt động 2: 1, 2 Quy trình xác Thí nghiệm trực Đánh giá qua Tìm hiểu quy định sức sống quan. phiếu học tập trình pha chế của hạt bằng Phòng tranh thuốc thử và thuốc thử quy trình xác định sức sống của hạt bằng thuốc thử (10 phút) Hoạt động 3: 3,4,6,7 Thực hành xác Thực hành Phiếu học tập Thực hành xác định sức sống Học nhóm Phiếu đánh giá định sức sống của hạt của hạt (20 phút) Hoạt động 4: 5,6,7 Kết quả thực Phiếu đánh giá Đánh giá kết hành quả thực hành Các phương Dạy học tình
- Trường THPT Hàn Thuyên Nguyễn Thị Thu Thủy (10 phút) pháp xác định huống sức sống B. Các hoạt động học Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Mục tiêu: HS chuẩn bị đầy đúng và đày đủ hạt, dụng cụ, hóa chất, vật liệu cần cho thực hành Nội dung: Kiểm tra dụng cụ, hóa chất, hạt thí nghiệm Sản phẩm: Dụng cụ, hóa chất, hạt cần cho thực hành Gợi ý tiến trình hoạt động: GV: - Yêu cầu các nhóm trưởng báo cáo kết quả chuẩn bị dụng cụ, hóa chất, hạt thực hành ( loại, số lượng, tình trạng .) - Kiểm tra và yêu cầu HS bổ sung nếu còn thiếu. HS: - Báo cáo kết quả chuẩn bị dụng cụ, hóa chất, hạt thực hành theo yêu cầu của GV 1. Dụng cụ - Hộp petri: 1 - Panh (kẹp): 1 - Lam kính: 1 - Dao cắt: 1 - Giấy thấm: 4-5 tờ 2. Hóa chất: - Indicago cacmanh (carmin): 1g - Cồn 960 - Nước cất: 188ml - Axit sunfuric đặc: 2ml 3. Hạt thí nghiệm: đậu, đỗ, lạc . Hoạt động 2: Thực hành pha chế thuốc thử Mục tiêu: Pha được thuốc thử theo quy trình đã cho trước, thuốc thử đảm bảo đầy đủ các thành phần và có tỉ lệ thích hợp
- Trường THPT Hàn Thuyên Nguyễn Thị Thu Thủy Nội dung: 1.Chuẩn bị nguyên vật liệu: - Dụng cụ: cân, bình đong, binh chia độ - Hóa chất: Indicago cacmanh (carmin), cồn 960, nước cất, axit sunfuric đặc 2. Cách pha chế: - Cân 1g indicago cacmanh (carmin),hòa tan trong 10ml cồn 960, thêm 90ml nước cất, thu được dung dịch A - Lấy 2ml axit sunfuric đặc (d= 1,84), hòa tan trong 98ml nước cất, thu được dung dịch B - Lấy 20ml dugn dịch B đổ vào dung dịch A, thu được thuốc thử Sản phẩm: Dung dịch thuốc thử sức sống của hạt Gợi ý tiến trình hoạt động: GV: - Yêu cầu HS thực hành pha dung dịch thuốc thử sức sống của hạt - Theo dõi, động viên HS trong quá trình thực hành - Quan sát để kịp thời phát hiện những khó khăn của HS và hướng dẫn HS tháo gỡ khó khăn đó - Trực tiếp kiểm tra thuốc thử của các nhóm - Nhắc nhở HS đảm bảo an toàn và vệ sinh lao động trong quá trình thực hành HS: - Từng nhóm thực hành pha dung dịch xác định sức sống của hạt theo đúng quy trình hướng dẫn và nhiệm vụ được GV phân công Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ, nguyên vật liệu Bước 2: Pha chế theo hướng dẫn - Báo cáo kết quả thực hành với GV - Thu gom dụng cụ, hóa chất, vật liệu thực hành đảm bảo đúng quy định về an toàn và vệ sinh lao động. Hoạt động 3: Thực hành xác định sức sống của hạt Mục tiêu: Thực hiện các thao tác thực hành đúng kĩ thuật, đúng trình tự Nội dung: * Bước 1: lấy mẫu: 50 hạt giống, dùng giấy thấm lau sạch đặt vào hộp pêtri sạch. * Bước 2: dùng ống hút lấy thuốc thử cho ngập hạt giống. Ngâm trong 10 – 15 phút.
- Trường THPT Hàn Thuyên Nguyễn Thị Thu Thủy * Bước 3: gắp hạt giống ra giấy thấm; lau thật sạch hạt. * Bước 4: Dùng panh cặp chặt hạt để trên lam kính; dùng dao cắt ngang hạt quan sát nội nhũ. + Nếu nội nhũ bị nhuộm màu hạt chết. + Nếu nội nhũ không nhuộm màu hạt sống. * Bước 5: Tính tỉ lệ sức sống của hạt Tỉ lệ hạt sống : A% = B/C x 100 Trong đó: B là số hạt sống C là số hạt thí nghiệm Sản phẩm: Xác định được số hạt nảy mầm, tỷ lệ sức sống của mẫu hạt Gợi ý tiến trình hoạt động GV: - Yêu câu HS thực hành xác định sức sống của hạt bằng thuốc thử - Theo dõi, động viên HS trong quá trình thực hành - Quan sát để kịp thời phát hiện những khó khăn của HS và hướng dẫn HS tháo gỡ khó khăn đó - Trực tiếp kiểm tra sản phẩm của các nhóm - Nhắc nhở HS đảm bảo an toàn và vệ sinh lao động trong quá trình thực hành HS: - Từng nhóm thực hành pha dung dịch xác định sức sống của hạt theo đúng quy trình hướng dẫn và nhiệm vụ được GV phân công Bước 1: Chuẩn bị mẫu hạt Bước 2: Xác định sức sống của hạt bằng thuốc thử - Báo cáo kết quả thực hành với GV - Thu gom dụng cụ, hóa chất, vật liệu thực hành đảm bảo đúng quy định về an toàn và vệ sinh lao động. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả thực hành Mục tiêu: Đánh giá kết quả thực hành chính xác, trung thực Nội dung: Báo cáo kết quả thực hành, nhận xét kết quả thực hành
- Trường THPT Hàn Thuyên Nguyễn Thị Thu Thủy Sản phẩm: Phiếu tự đánh giá kết quả của HS, phiếu đánh giá của GV Gợi ý tiến trình hoạt động GV: - Yêu cầu đại diện của các nhóm lên báo cáo và tự đánh giá kết quả thực hành của nhóm - GV nhận xét, đánh giá quá trình thực hành của các nhóm HS: - Nộp kết quả tự đánh giá và đánh giá chéo theo yêu cầu của GV - Báo cáo kết quả thực hành hoặc nhận xét kết quả thực hành theo yêu cầu của GV IV. Hồ sơ dạy học: A. QUY TRÌNH THỰC HÀNH Bước 1: Lấy mẫu khoảng 50 hạt giống, dùng giấy thấm lau sạch, xếp vào hộp Petri Bước 2: Đổ thuốc thử vào hộp Petri sao cho ngập hạt. Ngâm hạt từ 10-15 phút Bước 3: Sau khi ngâm, lấy hạt ra, dùng giấy thấm lau sach thuốc thử ở vỏ hạt Bước 4: Dùng panh kẹp chặt hạt đặt lên tấm kính, dùng dao cắt đôi hạt, quan sát nội nhũ - Nếu Nội nhũ bị nhuộm màu là hạt chết - Nếu Nội nhũ không bị nhuộm màu là hạt sống
- Trường THPT Hàn Thuyên Nguyễn Thị Thu Thủy Bước 5: Tính tỷ lệ hạt sống - Trong đó B: số hạt sống C: tổng số hạt thí nghiệm. Kết quả thí nghiệm được ghi theo mẫu vào bảng sau: Tổng số hạt thí Số hạt bị nhuộm màu Số hạt không bị nhuộm màu Tỉ lệ hạt sống nghiệm (Hạt chết) (Hạt sống) (%) B. Phiếu học tập, đánh giá Chỉ tiêu đánh giá Yêu cầu Hs tự đánh giá Gv đánh giá Điểm Điểm 1. Chuẩn bị Dụng cụ, hạt 1. Thực hiện quy Đúng quy trình trình Thuốc thứ đạt yêu cầu 2. Kết quả tỉ lệ sức Số hạt thí nghiệm sống của hạt Số hạt sống Số hạt chết Tỉ lệ nảy mầm 3.Vệ sinh và an Sạch sẽ, gọn gàng toàn lao động