Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn 10 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh 2021-2022 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn 10 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh 2021-2022 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
de_kiem_tra_giua_hoc_ki_1_mon_ngu_van_10_so_gddt_bac_ninh_20.pdf
Nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn 10 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh 2021-2022 (Có đáp án)
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Đ T Ữ BẮC NINH 1 - 2022 Môn: Ngữ văn- lớp 10 01 tr n Thời gian làm bài: p n t ờ n o I. Đ C HI U (4, điểm) Đọc đoạn văn sau: Một m, T ạ S n n ồ tron n ụ tố , em àn ủ vu T uỷ T o r ảy. T ến àn vẳn ến oàn un , lọt vào t n ú . Vừ n e t ến àn, công chúa ườ nói vu vẻ. Nàn x n vu o ọ n ườ án àn vào un . N à vu lấy làm lạ, o ư T ạ S n ến. Trướ mặt mọ n ườ , àn ết ầu u âu uyện ủ mìn , từ uyện ết bạn vớ Lí Thông ến uyện chém ằn tinh, ết ạ bàn , ứu n ú , bị Lí Thông lấp ử n và uố ùn bị bắt o n vào n ụ t ất. Mọ n ườ bấy ờ mớ u r mọ sự. Vu s bắt m mẹ on Lí Thông, lạ o o T ạ S n xét xử. C àn n ết mà o ún v quê làm ăn. N ưn v ến nử ườn t ì ún bị sét án ết, rồ bị oá ếp t àn bọ un . N à vu ả n ú o T ạ S n . Lễ ướ ủ ọ tưn bừn n ất n ì, ư b o ờ và ư ở âu lễ ướ tưn bừn n ư t ế. T ấy vậy, bọn oàn tử á nướ ư ầu trướ bị n ú từ n lấy làm tứ ận. Họ ộ b n lín ả mườ tám nướ kéo s n án . T ạ S n x n n à vu ừn ộn b n . C àn một mìn ầm ây àn r trướ quân ặ . T ến àn ủ àn vừ ất lên thì quân sĩ ủ mườ tám nướ bủn rủn t y ân, n òn n ĩ ì ến uyện án nhau nữ . Cuố ùn các oàn tử p ả ở giáp xin hàng. T ạ S n s dọn một bữ ơm t ết ã n ữn ẻ t u trận. Cả mấy vạn tướn lĩn , quân sĩ t ấy T ạ S n ỉ cho dọn r vẻn vẹn một n êu ơm tí xíu, bĩu m , không muốn ầm ũ . B ết ý, T ạ S n ố ọ ăn ết ượ n êu ơm và ứ sẽ trọn t ưởn cho n ữn ăn ết. Quân sĩ mườ tám nướ ăn mã , ăn mã , n ưn n êu ơm bé xíu ứ ăn ết lạ ầy. Chúng cúi ầu lạy tạ vợ ồn T ạ S n rồ éo n u v nướ . V s u, vua không có con trai, ã n ườn n o T ạ S n . (Trích T ạ S n , N ữ văn 6, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2010) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Trong đoạn trích có những nhân vật nào xuất hiện? Câu 3. Hãy nêu các từ ngữ chỉ thời gian trong đoạn trích. Câu 4. Chỉ ra các chi tiết hoang đường, kì ảo trong văn bản trên. Câu 5. Vì sao nhà vua gả công chúa và truyền ngôi cho Thạch Sanh? Câu 6. Anh/chị hãy nêu ý nghĩa câu chuyện trên. II. LÀ V (6, điểm) Anh/chị hãy tưởng tượng mình là nhân vật An Dương Vương kể lại Truyện An Dươn Vươn và Mị Châu - Trọng Thuỷ (Ngữ văn 10, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam). Hết
- SỞ GIÁO DỤ VÀ ĐÀO TẠO ƯỚNG DẪN CHẤM BẮC NINH KI M TRA GIỮA H C KÌ I C 2021-2022 Môn: Ngữ văn- lớp 10 (Hướng dẫn chấm gồm 02 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I Đ C HI U 4,0 1 Phương thức biểu đạt chính: tự sự/ Phương thức tự sự. 0,5 Những nhân vật xuất hiện trong đoạn trích: Thạch Sanh, công chúa, nhà vua, hoàng tử củ á nướ ư ầu, binh lính, vua Thuỷ T , mẹ con Lí Thông. 2 Hướng dẫn chấm: 0,5 - Học sinh trả lờ n ư áp án: 0,5 m - Học sinh trả lời ược 03-05 nhân vật: 0,25 m Chỉ ra các từ ngữ chỉ thời gian trong văn bản: Một hôm, v s u 3 0,5 Hướng dẫn chấm: Học sinh trả lời ược mỗi từ ạt 0,25 m Các chi tiết hoang đường, kì ảo: - Tiến àn ủa Thạch Sanh vang lên trong ngục khiến n ú ười nói vui vẻ trở lại; khiến quân giặc bủn rủn t y ân, n òn n ĩ ì ến chuyện án n u nữa. 4 0,75 - N êu ơm ủa Thạch Sanh bé xíu cứ ăn ết lạ ầy. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lờ n ư áp án hoặc có cách diễn ạt tươn ươn : 0,75 m - Học sinh trả lời chỉ 01 trong 02 ý của áp án: 0,5 m Nhà vua gả công chúa và truyền ngôi cho Thạch Sanh vì: - Nhờ có tiến àn ủa Thạch Sanh, n ú ười nói vui vẻ - Thạ S n án uổ b n lín mườ tám nước - Vua không có con trai 5 - Thạch Sanh là chàng trai thật t à tà năn , o t ượng 0,75 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lờ n ư áp án oặc có cách diễn ạt tươn ươn : 0,75 m - Học sinh trả lời 02-03 ý của áp án: 0,5 m - Học sinh trả lời 01 ý của áp án: 0,25 m Ý nghĩa của truyện cổ tích, có thể theo một trong gợi ý sau: - Ướ mơ, n m tin v ạo ức, công lí xã hội - Lí tưởn n ân ạo, yêu hoà bình của nhân dân 6 1,0 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lờ n ư áp án hoặc có cách diễn ạt tươn ươn : 1,0 m - Học sinh trả lời mỗi ý của áp án: 0,5 m II LÀ V 6,0 Anh/chị ãy ưởng ượng mình là nhân vật nhân vật n Dương Vương kể lại Truyện An Dương Vương và Mị Châu- Trọng Thuỷ. 6,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài tự sự: Mở bài giới thiệu được bản thân (nhập vai), Thân 0,5 bài kể được các sự việc chi tiết của truyện, Kết bài kết thúc được câu chuyện. b. Xác định đúng yêu cầu đề bài: Kể lại Truyện An Dươn Vươn và Mị Châu- 0,5 Trọng Thuỷ theo ngôi kể An Dương Vương. c. Triển khai cốt truyện: Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo kể được cốt truyện hoàn chỉnh với các sự việc chi tiết tiêu biểu theo ngôi kể An Dương Vương.
- * Tưởng tượng mình là An Dươn Vươn giới thiệu bản thân Xưn t / t 0,5 * K lại chuyện theo ngôi k An Dươn Vươn : 3,0 - Ta xây thành nhiều lần nhưng lần nào cũng đổ. - Rùa Vàng hiện lên giúp ta xây thành và chế nỏ thần. - Hai nước giao chiến, ta chiến thắng quân Triệu Đà, Triệu Đà thua chạy về Trâu Sơn xin hoà. - Triệu Đà cầu thân, ta đồng ý gả con gái - Mị Châu cho Trọng Thuỷ (con trai Đà). - Trọng Thuỷ trộm nỏ thần rồi ngầm làm một cái lẫy nỏ khác thay vuốt Rùa Vàng, nói dối về Phương Bắc thăm cha. - Hai nước giao chiến, ta chủ quan và phát hiện mất nỏ thần, hai cha con cùng bỏ chạy về phương Nam, trên đường Mị Châu rắc áo lông ngỗng làm dấu cho Trọng Thuỷ. - Ta trừng trị Mị Châu và cầm sừng tê bẩy tấc, Rùa Vàng rẽ nước dẫn ta đi xuống biển. Hướng dẫn chấm: - K ượ ầy ủ các sự việc, chi tiết, ún n k : 3,0 m - K ư ầy ủ: 2,0 - 2,5 m - K sơ sà : 1,25- 1,5 m - K sai sự việc: 0,25-0,5 m (Trong phần thân bài: cần kết hợp ược tự sự với miêu tả và bi u cảm; nếu bài viết chỉ dừng ở việc k mà không có miêu tả, bi u cảm hoặc có miêu tả bi u cảm n ưn n p ù ợp, n ảm bảo cho mạch k t ì tùy t eo mứ ộ, GV sẽ o m phù hợp.) *Nêu cảm nghĩ của bản thân từ những lỗi lầm mình gây ra, cảm nghĩ về mối 0,5 quan hệ riêng chung. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: K n o m nếu bài mắc quá nhi u lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo: Thể hiện trí tưởng tượng phong phú, lựa chọn và sắp xếp diễn biến 0,5 câu chuyện một cách nghệ thuật, diễn đạt giàu cảm xúc, có giọng điệu riêng. Hướng dẫn chấm: - áp ứn ược 02 yêu cầu trở lên: 0,5 m - áp ứn ược 01 yêu cầu: 0,25 m Tổng điểm 10,0