Đề khảo sát chất lượng (Lần 4) môn Ngữ văn 10 - Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo 2022-2023 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng (Lần 4) môn Ngữ văn 10 - Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo 2022-2023 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
de_khao_sat_chat_luong_lan_4_mon_ngu_van_10_truong_thpt_nguy.docx
Nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng (Lần 4) môn Ngữ văn 10 - Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo 2022-2023 (Có đáp án)
- SỞ GD&ĐT BẮC NINH ĐỀ KIỂM TRA KSCL LẦN 4 TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐĂNG ĐẠO NĂM HỌC 2022 - 2023 (Đề thi có 02 trang) Môn: Ngữ văn lớp 10 Thời gian làm bài: 90 phút, không tính giao đề I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm): Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: (1)Ta đã đi qua những năm tháng không ngờ Vô tư quá để bây giờ xao xuyến Bèo lục bình mênh mang màu mực tím Nét chữ thiếu thời trôi nhanh như dòng sông (2)Ta lớn lên bối rối một sắc hồng Phượng cứ nở hoài như đếm tuổi Như chiều nay, một buổi chiều dữ dội Ta nhận ra mình đang lớn khôn (3)Biết ơn những cánh sẻ nâu đã bay đến cánh đồng Rút những cọng rơm vàng về kết tổ Đã dạy ta với cánh diều thơ nhỏ Biết kéo về cả một sắc trời xanh (4)Biết ơn mẹ vẫn tính cho con thêm một tuổi sinh thành “Tuổi của mụ" con nằm tròn bụng mẹ Để con quý yêu tháng ngày tuổi trẻ Buổi mở mắt chào đời, phút nhắm mắt ra đi (Trích Lời chào, trường ca Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm, Dẫn theo Tư liệu Ngữ văn 12, NXB Giáo dục, tr.69) Thực hiện các yêu cầu sau: Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Thơ tự do B. Thơ tám chữ C. Thơ lục bát D. Thơ thất ngôn bát cú Đường luật. Câu 2. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài thơ. A. Biểu cảm C. Miêu tả B. Tự sự D. Nghị luận Câu 3. Đoạn thơ có bao nhiêu từ láy? A. 1 C. 3 B. 2 D. 4 Câu 4. Chỉ ra 02 phép tu từ được sử dụng trong hai câu thơ : Bèo lục bình mênh mang màu mực tím Nét chữ thiếu thời trôi nhanh như dòng sông A. Ẩn dụ, nhân hóa C. Nhân hóa, so sánh. B. Nhân hóa, đối lập D. Hoán dụ, ẩn dụ Câu 5. Nhân vật trữ tình trong đoạn trích là : A. Ta C. Em
- B. Mẹ D. Anh Câu 6. Ở khổ thơ (3), em cảm nhận được tác giả đã biết ơn điều gì? A. Những kỉ niệm tuổi học trò B. Tình yêu thương của mẹ. C. Những điều bình dị gắn với tuổi thơ D. Những năm tháng nhọc nhằn Câu 7. Đoạn trích cho thấy tác giả nhận ra điều gì? A. Mình đã thực sự lớn khôn B. Mình đã thực sự lớn khôn và trân trọng tuổi trẻ C. Tiếc nuối những năm tháng học trò D. Kỉ niệm vẫn còn mãi trong đời Trả lời câu hỏi: Câu 8. Những hình ảnh màu mực tím, nét chữ thiếu thời, một sắc hồng, hoa phượng nở gợi cho anh chị suy nghĩ gì? Câu 9. Chỉ ra và nêu hiệu quả của việc sử dụng 01 phép điệp trong hai khổ thơ cuối của đoạn trích. Câu 10. Thông điệp nào trong bài thơ có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vì sao? II. VIẾT (4.0 điểm) Anh/Chị hãy viết một bài văn (khoảng 500 chữ) bàn về vai trò của những trải nghiệm trong cuộc sống.
- SỞ GIÁO DỤC& ĐÀO TẠO BẮC NINH HƯỚNG DẪN CHẤM THI KHẢO SÁT CHẤT TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐĂNG ĐẠO LƯỢNG LẦN 4 NĂM HỌC: 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN 10 Thời gian làm bài: 90 phút ( không kể thời gian giao đề) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 A 0,5 2 A 0,5 3 D 0,5 4 C 0,5 5 A 0,5 6 C 0,5 7 B 0,5 8 Những hình ảnh màu mực tím, nét chữ thiếu thời, một sắc hồng, hoa 0,5 phượng nở gợi nhớ những năm tháng đẹp đẽ của tuổi trẻ: Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. 9 Chỉ ra và nêu tác dụng của 01 phép điệp trong 2 khổ cuối: 1.0 + Phép điệp ngữ:“Biết ơn ” (0,5d) + Khiến cho lời thơ giàu nhạc điệu, nhịp nhàng, cảm xúc (0,25d) + Nhấn mạnh sự nhận thức và lòng biết ơn sâu sắc của nhà thơ với những gì bé nhỏ gần gũi, với mẹ đã giúp mình lớn khôn; Biết trân trọng những điều bình dị quanh mình. (0,25d) Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 ý: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. 10 HS trình bày thông điệp có ý nghĩa nhất với bản thân và đưa ra kiến giải 1.0 ngắn gọn hợp lý. Sau đây là một gợi ý: - Thông điệp ý nghĩa nhất là sự biết ơn dành cho những thứ đơn giản quanh ta. (0,25d) - Lí giải: (0,75 diểm) +Cuộc sống của chúng ta luôn có nhiều bộn bề, lo lắng nên không phải ai cũng có thể tìm thấy giá trị của cuộc sống
- + Những điều bình thường, giản dị xung quanh chúng ta. Có khi mải đi tìm kiếm những thứ hào nhoáng, những điều viển vông mà không nhận ra hạnh phúc ngay bên mình. Hướng dẫn chấm: - Học sinh nêu được thông điệp rõ ràng, tích cực từ đoạn trích: 0,25 điểm + lí giải cho thông điệp đã chọn: 0,75 diểm. - Học sinh trả lời tương đương 01 ý như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 – 0,75 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 Vai trò của những trải nghiệm trong cuộc sống. Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 điểm. - Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 2.75 Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới: Sự trải nghiệm: quá trình tham gia, tìm hiểu, khám phá những điều chưa 0.5 có trong sách vở, dám thử thách bản thân trước những điều mới lạ trong cuộc sống. Biểu hiện: Trong gia đình là làm việc nhà Trong nhà trường, XH là tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, hoạt động 0,5 tập thể, hoạt động XH Bàn luận về vai trò của trải nghiệm trong cuộc sống - Giúp ta hòa mình vào cuộc sống để hiểu biết thực tế, có kinh nghiệm, kĩ 1.0 năng, ứng phó với mọi hoàn cảnh, giúp con người trưởng thành, vững vàng. - Nhận ra những thiếu sót, hạn chế của bản thân để hoàn thiện mình. - Trải nghiệm giúp chúng ta có cái nhìn khoan dung hơn với bản thân mình và những người xung quanh - Sự trải nghiệm giúp cuộc sống trở nên phong phú, sâu sắc hơn; Dẫn chứng: Những danh nhân nổi tiếng, những doanh nhân, những người truyền cảm hứng, không ít lần thất bại và sau trải nghiệm đó họ lại có thêm động lực để nghiên cứu, tìm tòi và dẫn tới thành công: Bill Gates, Nick Vujicic, Ngô Bảo Châu - Phản đề: phê phán những bạn trẻ không dám trải nghiệm, sống thụ động, nhút nhát nhưng trải nghiệm không đồng nghĩa với sự buông thả như sử 0.25 dụng những chất cấm, làm những điều trái pháp luật - Bài học nhận thức, hành động
- Là một học sinh em nhận thức được sự trải nghiệm luôn là điều cần thiết 0.5 để con người tự tích lũy, tự học tập em sẽ nỗ lực học tập rèn luyện để cuộc sống thực sự có ý nghĩa. Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,0 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điểm – 1,75 điểm. - Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,75 điểm. . d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn 0,25 đạt mới mẻ. I + II 10