Đề khảo sát chất lượng (Lần 3) môn Ngữ văn 10 - Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo 2022-2023 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng (Lần 3) môn Ngữ văn 10 - Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo 2022-2023 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
de_khao_sat_chat_luong_lan_3_mon_ngu_van_10_truong_thpt_nguy.docx
Nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng (Lần 3) môn Ngữ văn 10 - Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo 2022-2023 (Có đáp án)
- SỞ GIÁO DỤC& ĐÀO TẠO BẮC NINH ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 3 TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐĂNG ĐẠO NĂM HỌC: 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN 10 Đề gồm 04 trang Thời gian làm bài: 90 phút ( không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm). Đọc đoạn trích: Những tình yêu thật thường không ồn ào chúng tôi hiểu đất nước đang hồi khốc liệt chúng tôi hiểu điều ấy bằng mọi giác quan bằng chén cơm ăn mắm ruốc bằng giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc bằng những nắm đất dọc đường hành quân có những thằng con trai mười tám tuổi chưa từng biết nụ hôn người con gái chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời câu nói đượm mùi hơi sách vở khi nằm xuống trong đáy mắt vô tư còn đọng một khoảng trời hạnh phúc nào cho tôi hạnh phúc nào cho anh hạnh phúc nào cho chúng ta hạnh phúc nào cho đất nước? [ ] chúng tôi không muốn chết vì hư danh không thể chết vì tiền bạc chúng tôi lạ xa với những tin tưởng điên cuồng những liều thân vô ích
- đất nước đẹp mênh mang đất nước thấm tự nhiên đến tận cùng máu thịt chỉ riêng cho Người, chúng tôi dám chết! (Trích Thử nói về hạnh phúc, Thanh Thảo, Tinh hoa thơ Việt, NXB Hội nhà văn, tr.133) Chọn đáp án đúng: Câu 1. Đoạn trích được viết theo thể thơ nào? A. Lục bát B. Thơ văn xuôi C. Tám chữ biến thể D. Tự do Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì? A. Nghị luận B. Tự sự C. Biểu cảm D. Miêu tả. Câu 3. Trong đoạn trích, hai chữ chúng tôi dùng để chỉ đối tượng nào? A. Tác giả B. Những người lính trẻ C. Nhân dân D. Đất nước Câu 4. Chữ Người trong dòng thơ cuối của đoạn trích dùng để chỉ đối tượng nào? A. Nhân dân B. Đất nước C. Bác Hồ D. Mẹ Câu 5. Anh chị hiểu như thế nào về hình ảnh những nắm đất dọc đường hành quân trong đoạn trích? A. Là nấm mộ của những người lính ngã xuống dọc đường hành quân B. Là những mô đất nhấp nhô khiến đường hành quân càng thêm khó nhọc C.Là đất đai của quê hương xứ sở dưới những bước quân hành D. Cả B và C Câu 6. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong dòng thơ Đất nước là nhịp tim có thể khác thường?
- A. So sánh B. Nói quá C. Nhân hóa D. Hoán dụ Câu 7. Em hiểu như thế nào về nội dung, ý nghĩa của những dòng thơ sau? đất nước đẹp mênh mang đất nước thấm tự nhiên đến tận cùng máu thịt chỉ riêng cho Người, chúng tôi dám chết! A. Khẳng định sự gắn bó của cá nhân và đất nước; ngợi ca đất nước rộng lớn tươi đẹp; thể hiện tinh thần tự nguyện hi sinh vì đất nước. B. Khẳng định đất nước gần gũi, luôn ở trong tim mỗi người; ngợi ca đất nước tươi đẹp, rộng lớn. C.Khẳng định đất nước có truyền thống lịch sử lâu đời, có bản sắc văn hóa độc đáo; ngợi ca vể đẹp thiên nhiên đất nước. D. Cả A, B, C Trả lời các câu hỏi: Câu 8. Hình ảnh người lính trong đoạn trích hiện lên với những vẻ đẹp nào? Câu 9. Trong đoạn trích, chủ thể trữ tình băn khoăn: hạnh phúc nào cho tôi/ hạnh phúc nào cho anh/ hạnh phúc nào cho chúng ta/ hạnh phúc nào cho đất nước? Với bản thân em, hạnh phúc là gì? Vì sao? Câu 10. Đoạn trích đã khơi dậy trong em những cảm xúc, suy ngẫm gì? II. VIẾT (4.0 điểm) Khoảng 5 năm về trước, Hikikomori (Hội chứng xa lánh cộng đồng) ở người trẻ bỗng dưng được nhắc đến rất nhiều với lời cảnh báo về thực trạng đáng buồn của Nhật Bản – một đất nước luôn được ca ngợi về nền văn minh, tiến bộ, sự phát triển về mọi mặt cũng như chất lượng cuộc sống đáng ngưỡng mộ.
- Hikikomori (Hội chứng xa lánh cộng đồng) ở người trẻ được nhắc đến nhiều ở Nhật Bản Một điều đặc biệt là những bệnh nhân mắc Hikikomori thường là những thanh niên thông minh, có năng lực. Và tình trạng nhiều người mắc Hikikomori khiến Nhật Bản mất đi số lượng không nhỏ lực lượng lao động, ảnh hưởng tới nền kinh tế của đất nước này. Ngày đó, nói đến Hikikomori, gần như tất cả mọi người đều nghĩ ngay đến Nhật Bản và gắn nó với giới trẻ của Nhật. Tuy nhiên hiện nay, do nhiều tác động, điển hình như đại dịch Covid 19, Hikikomori đã trở thành hội chứng được quan tâm mạnh mẽ hơn và xuất hiện ở phạm vi cả thế giới. Tại Việt Nam, đâu đó cũng có một bộ phận các bạn trẻ đang dần có xu hướng sống khép kín, né tránh giao tiếp xã hội. [ ] (Nguồn Từ nội dung của bài báo trên, em hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục người khác từ bỏ thói quen sống khép kín, né tránh giao tiếp xã hội. HẾT
- ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ Văn lớp 10 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 D 0,5 2 C 0,5 3 B 0,5 4 B 0,5 5 A 0,5 6 A 0,5 7 A 0,5 8 Gợi ý: Hình ảnh người lính hiện lên với những vẻ đẹp: trẻ trung, 0,5 tâm hồn trong sáng vô tư; dũng cảm kiên cường, sẵn sàng hi sinh vì đất nước; có lí tưởng sống cao đẹp; có nhận thức đúng đắn về đất nước và trách nhiệm của thế hệ mình Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương hoặc gần đúng như đáp án (3-4 ý): 0,5 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng chưa đầy đủ (1-2 ý): 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. 9 Gợi ý: - Học sinh nêu được quan niệm của bản thân về hạnh phúc (câu trả 0,25
- lời phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật) 0,75 - Lí giải quan niệm của bản thân Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. 10 Gợi ý: 0,5 - Học sinh nêu được những cảm xúc của mình về vẻ đẹp của người lính, về đất nước - Học sinh nêu được suy ngẫm của mình về công lao của thế hệ cha anh, về trách nhiệm của tuổi trẻ với đất nước, về lẽ sống của con người 0,5 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương 02 ý như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời tương đương 01 ý như đáp án: 0,5 điểm - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25 Mở bài nêu được vấn đề nghị luận, thân bài triển khai được vấn đề nghị luận, kết bài khái quát được vấn đề nghị luận. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Thuyết phục người khác từ 0,5
- bỏ thói quen sống khép kín, né tránh giao tiếp xã hội. Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 2,5 Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới những vấn đề sau: - Giải thích: Sống khép kín, né tránh giao tiếp xã hội là thói quen sống thu mình trong thế giới biệt lập, không muốn giao tiếp với thế giới bên ngoài. - Trình bày được biểu hiện của thói quen sống khép kín, né tránh giao tiếp xã hội: thực trạng hiện nay nhiều người không ra khỏi nhà, chỉ muốn ở không gian riêng, không muốn nói chuyện với mọi người, từ chối thiết lập các mối quan hệ bền vững, từ chối tham gia các hoạt động tập thể - Phân tích lí do nên từ bỏ thói quen sống khép kín, né tránh giao tiếp xã hội (khiến bản thân bị cô lập với tập thể; luôn cảm thấy cô đơn, yếu đuối, không có điểm tựa; đánh mất cơ hội phát triển bản thân; dễ mắc bệnh tâm lí, trở nên tiêu cực, bi quan, chán nản; mất đi động lực sống, không tìm thấy ý nghĩa, niềm vui trong cuộc sống; có xu hướng tự tổn thương bản thân; khiến người thân lo lắng; kìm hãm sự phát triển của xã hội ) - Hậu quả của thói quen sống khép kín (d/chứng) - Đề xuất giải pháp từ bỏ thói quen sống khép kín, né tránh giao tiếp xã hội (hạn chế sử dụng điện thoại thông minh; mạnh dạn tham gia các hoạt động thể thao, giải trí; gần gũi với thiên nhiên; tâm sự với bạn bè; tìm ra một động lực sống cho mình; đặt ra mục tiêu rõ ràng cho bản thân ) - Dự đoán sự ủng hộ, đồng tình của những người xung quanh khi người được thuyết phục từ bỏ được thói quen này.
- Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,25 - 2,5 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điểm – 2,0 điểm. - Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,75 điểm. . d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng 0,25 Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách 0,5 diễn đạt mới mẻ. I + II 10,0