Đề khảo sát chất lượng (Lần 2) môn Ngữ văn 10 - Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo 2022-2023 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng (Lần 2) môn Ngữ văn 10 - Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo 2022-2023 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
de_khao_sat_chat_luong_lan_2_mon_ngu_van_10_truong_thpt_nguy.docx
Nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng (Lần 2) môn Ngữ văn 10 - Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo 2022-2023 (Có đáp án)
- SỞ GD&ĐT BẮC NINH ĐỀ KIỂM TRA KSCL LẦN 2 TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐĂNG ĐẠO NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ Văn 10 (Đề có 02 trang) Thời gian làm bài : 90 phút (không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm): Đọc văn bản sau: [ ]- Hỡi ngài Pô-li-phem to lớn, vừa rồi ngài tỏ ý muốn biết tên tuổi quang vinh của tôi, vậy tôi xin phép được xưng danh. Nhưng về phần ngài, dù sao ngài cũng nên ban cho tôi một tặng vật để tỏ lòng hiếu khách như ngài vừa mới nhắc chứ! Tôi chắc ngài sẽ không quên Tên tôi là: "Chẳng Có Ai". Cha mẹ tôi và anh em bạn hữu của tôi đều gọi tôi là thằng "Chẳng Có Ai". Ô-đi- xê nói xong, Pô-li-phem đáp lại bằng một giọng lạnh lùng, tàn nhẫn: - Này Này "Chẳng Có Ai" nghe đây. Ta sẽ ăn thịt nhà ngươi cuối cùng sau khi các bạn ngươi không còn đứa nào để thịt nữa. Đó là tặng phẩm của ta để tỏ lòng mến khách! Nói xong hắn lảo đảo chệnh choạng rồi nằm vật xuống đất, mặt tái đi, mắt đờ ra. Bỗng hắn ngóc đầu dậy, ợ ợ mấy tiếng rồi nôn thốc, nôn tháo rượu, thịt người vung vãi lênh láng khắp cả trên nền hang. Pô-li-phem đã say quá. Nôn được một cái nhẹ cả người, hắn lăn ra ngủ, ngủ như chết. Ô-đi-xê lập tức cùng anh em vùi chiếc cọc nhọn vào bếp lửa khi chiếc cọc nhọn đã bốc cháy đỏ rực, Ô-đi-xê lôi nó ra và chàng cùng với anh em khiêng nó đến bên gã khổng lồ Pô-li-phem không một hiệu lệnh nhưng mọi người đều hành động nhịp nhàng và ăn khớp với nhau. Chiếc cọc được đung đưa hai nhịp để lấy đà. Đến nhịp thứ ba nó lao thẳng vào con mắt độc nhất của gã khổng lồ. Ô-đi-xê cố dùng hết sức để xoáy chiếc cọc. Chiếc cọc nóng bỏng xoáy sâu vào con mắt độc nhất của Pô-li-phem. Máu vọt ra. Con ngươi và lông mi cháy gặp máu rít lên những tiếng xèo xèo như sắt nung trong lò rèn đem nhúng vào nước lạnh. Pô-li-phem thét lên một tiếng khủng khiếp. Tiếng thét như sấm đập vào vách vang rền rĩ, vang vọng ra khắp xung quanh nghe rùng mình sởn gáy. Lập tức cả năm người chạy giạt vào một góc hang. Pô-li-phem rút chiếc cọc nóng bỏng đẫm máu ra khỏi tròng mắt lẳng mạnh đi. Hắn loạng choạng đứng dậy, gào thét, gọi tên những gã Xi-clốp ở hang lân cận. Nghe tiếng gọi, các gã khổng lồ thuộc dòng giống Xi-clốp vội chạy đến đứng xa xa vây trước cửa hang, cất tiếng nói như sấm, hỏi: - Này hỡi, Pô-li-phem! Làm sao đêm hôm khuya khoắt mà anh lại thét chúng ta kinh khủng như thế? Anh đã đánh thức chúng tôi dậy vì chuyện gì thế? Phải chăng có kẻ nào dùng mưu lừa anh hoặc dùng sức mạnh đánh anh để cướp đàn súc vật béo mập của anh? Từ cuối hang, Pô-li-phem rên rỉ trả lời: Các bạn ơi! Kẻ nào cưỡng bức tôi, cướp đàn súc vật của tôi ư? Không! Không phải đâu! "Chẳng Có Ai" dùng mưu hại tôi chứ không dùng sức mạnh cưỡng bức tôi. [ ] (Trích Ô-đi-xê của Hô-me-rơ)
- Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1. Kí hiệu [ ] ở đầu và cuối văn bản có ý nghĩa gì? (0,5 điểm) A. Đánh dấu cho thành phần chêm xen B. Đánh dấu cho thành phần cước chú C. Đánh dấu cho thành phần bị tỉnh lược D. Đánh dấu cho thành phần phụ chú Câu 2. Văn bản trên thuộc thể loại gì? (0,5 điểm) A. Thần thoạiB. Sử thi C. Cổ tíchD. Ngụ ngôn Câu 3. Nhân vật chính trong bản trên là ai? (0,5 điểm) A. Ô-đi-xêB. Pô-li-phem C. Xi-clốpD. “Chẳng Có Ai” Câu 4. Văn bản trên dùng lời kể chuyện ở ngôi thứ mấy? (0,5 điểm) A. Ngôi thứ nhấtB. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ baD. Cả A và B Câu 5. Sự kiện trung tâm của văn bản trên là gì? (0,5 điểm) A. Ô-đi-xê nói tên tuổi cho Pô-li-phem biết B. Ô-đi-xê đòi Pô-li-phem phải tỏ lòng hiếu khách đối với mình C. Ô-đi-xê cùng các bạn của mình tìm cách trốn khỏi hang D. Ô-đi-xê cùng các bạn của mình dùng cọc nhọn để đâm vào mắt Pô-li-phem Câu 6. Trong văn bản, nhân vật Ô-đi-xê được khắc họa với vẻ đẹp gì? (0,5 điểm) A. Vẻ đẹp sức mạnhB. Vẻ đẹp trí tuệ C. Vẻ đẹp ngoại hìnhD. Vẻ đẹp phẩm chất Câu 7. Việc Ô-đi-xê xưng mình tên là “Chẳng Có Ai” nhằm mục đích gì? (0,5 điểm) A. Đánh lừa Pô-li-phemB. Che giấu thân phận của mình C. Gây ra sự hiểu lầm cho đồng bọn của Pô-li-phemD. Đáp án A và C Trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu: Câu 8. Chi tiết nào trong văn bản khiến em thích thú nhất? Vì sao? (0,5 điểm) Câu 9. Em hãy chỉ ra cảm hứng chủ đạo của văn bản trên? (1,0 điểm) Câu 10. Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 – 7 dòng) phân tích 01 vẻ đẹp của nhân vật Ô- đi-xê được miêu tả trong văn bản? (1,0 điểm) II. LÀM VĂN (4,0 điểm): Em hãy viết bài văn nghị luận bàn về sức mạnh của trí tuệ con người. HẾT
- SỞ GD&ĐT BẮC NINH HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA KSCL LẦN 2 TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐĂNG ĐẠO NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ Văn 10 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0.5 2 B 0.5 3 A 0.5 4 C 0.5 5 D 0.5 6 B 0.5 7 C 0.5 8 Học sinh tự do lựa chọn chi tiết, miễn là có lí giải thuyết phục. Tham 0.5 khảo: -chi tiết xưng tên mình là “Chẳng Có Ai”. - Vì nó thể hiện trí tuệ, sự khôn ngoan của Ô-đi-xê, gây ra sự hiểu nhầm giữa những kẻ khổng lồ và ngăn chặn được hành động truy tìm và báo thù từ chúng. 9 Cám hứng chủ đạo của văn bản trên là cảm hứng ngợi ca: ngợi ca vẻ đẹp trí 1.0 tuệ, sự khôn ngoan của người anh hùng Ô-đi-xê trong cuộc chiến với bọn khổng lồ Xi-clốp. 10 Học sinh tự do lựa chọn để phân tích một vẻ đẹp mà mình tâm đắc. 1.0 Gợi ý: Phân tích vẻ đẹp trí tuệ, sự khôn ngoan của Ô-đi-xê qua hành động bịa ra cái tên giả “Chẳng Có Ai” và tác dụng của hành động khôn ngoan đó. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận xã hội 0,25 b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5
- Bàn về sức mạnh của trí tuệ con người. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 2.5 HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần giới thiệu được vấn đề cần bàn luận, nêu rõ lí do và quan điểm của bản thân, hệ thống luận điểm chặt chẽ, lập luận thuyết phục, sử dụng dẫn chứng thuyết phục. Sau đây là một hướng gợi ý: 1. Nêu vấn đề cần nghị luận: sức mạnh của trí tuệ con người. 2. Giải thích vấn đề: Trí tuệ chính là trí thông minh, sự hiểu biết và việc vận dụng một cách hiệu quả sự thông minh, hiểu biết đó vào việc giải quyết các tình huống trong cuộc sống. 3. Bàn luận về sức mạnh của trí tuệ: -Người có trí tuệ là người luôn sẵn sàng đối phó với những tình huống bất ngờ, luôn sống tích cực, sống một cách ý nghĩa, có giá trị, luôn biết chịu trách nhiệm với những gì mình làm. -Trí tuệ giúp chúng ta tìm ra giải pháp trong khó khăn. - Trí tuệ giúp chúng ta có thể cống hiến cho người khác, cho cộng đồng; Từ đó xã hội trở nên văn minh, giàu đẹp hơn. - Trí tuệ còn giúp chúng ta có sự sáng tạo trong học tập và công việc. - Trí tuệ nếu đi kèm với sức mạnh của sự kiên trì, luôn nỗ lực cố gắng thì bạn sẽ trở thành một phiên bản hoàn hảo. (Dẫn chứng) 4. Phảnđề: -Có những người không biết nhận ra giá trị trí tuệ của bản thân. -Không chịu nỗ lực học tập để đạt được trí tuệ ấy. Chỉ biết mãi dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. -Không tự sức mình vươn lên. Những kẻ như vậy thật đáng trách, đáng bị lên án, phê phán. 5. Bài học nhận thức và hành động: - hàng ngày rèn luyện học tập để có được tích lũy kiến thức - cần phải khiêm tốn, tiếp tục bổ sung kiến thức cho mình, để trí tuệ của bạn
- thật vững chắc. - Vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống 6. Khẳng định lại vấn đề; nêu ý nghĩa thực tiễn của vấn đề: d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bài viết có giọng điệu riêng; cách diễn đạt sáng tạo, văn phong 0,5 trôi chảy. TỔNG 10