Đề khảo sát chất lượng (Lần 1) môn Ngữ văn 10 - Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo 2022-2023 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng (Lần 1) môn Ngữ văn 10 - Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo 2022-2023 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
de_khao_sat_chat_luong_lan_1_mon_ngu_van_10_truong_thpt_nguy.docx
Nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng (Lần 1) môn Ngữ văn 10 - Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo 2022-2023 (Có đáp án)
- SỞ GD& ĐT BẮC NINH ĐỀ KIỂM TRA KSCL LẦN 1 TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐĂNG ĐẠO NĂM HỌC: 2022 - 2023 (Đề có 2 trang) Môn: Ngữ văn 10 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc văn bản sau: Có lần thần Đi-ô-ni-dốt hiện ra, cho vua Mi-đát được ước một điều. Mi-đát vốn tham lam nên nói ngay: - Xin Thần cho mọi vật tôi chạm đến đều hóa thành vàng! Thần Đi-ô-ni-dốt mỉm cười ưng thuận. Vua Mi-đát thử bẻ một cành sồi, cành đó liền biến thành vàng. Vua ngắt một quả táo, quả táo cũng thành vàng nốt. Tưởng không có ai trên đời sung sướng hơn thế nữa! Bọn đầy tớ dọn thức ăn cho Mi-đát. Nhà vua sung sướng ngồi vào bàn. Và lúc đó ông mới biết mình đã xin một điều ước khủng khiếp. Các thức ăn, thức uống khi vua chạm tay vào đều biến thành vàng. Mi-đát bụng đói cồn cào, chịu không nổi, liền chắp tay cầu khẩn: - Xin Thần tha tội cho tôi! Xin Người lấy lại điều ước để cho tôi được sống! Thần Đi-ô-ni-dốt liền hiện ra và phán: - Nhà ngươi hãy đến sông Pác-tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép màu sẽ biến mất và nhà người sẽ rửa sạch được lòng tham. Mi-đát làm theo lời dạy của thần, quả nhiên thoát khỏi cái quà tặng mà trước đây ông hằng mong ước. Lúc ấy, nhà vua mới hiểu rằng hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam. (Điều ước của vua Mi-đát,trích Thần thoại Hi Lạp, Nhữ Thành dịch) Trả lời các câu hỏi: Câu1(0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của truyện? Câu 2 (0.5 điểm): Bài học mà nhà vua Mi-đát hiểu ra là gì?
- Câu 3 (1.0 điểm). Nêu 2 chi tiết thần kì và phân tích tác dụng của chi tiết thần kì đó? Câu4 (2.0 điểm). Viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày quan điểm của em về “Hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam”. II. VIẾT (6.0 điểm) Viết một bài văn nghị luận phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Điều ước của vua Mi-đát. Hết (Thí sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.)
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KHẢO SÁT LẦN I (2022-2023) MÔN NGỮ VĂN, LỚP 10 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4.0 1 Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 0.5 2 Bài học mà nhà vua Mi-đát hiểu ra là: Hạnh phúc không thể 0.5 xây dựng bằng ước muốn tham lam 3 - Nêu 2 chi tiết thần kì của văn bản: 1.0 + Cành sồi biến thành vàng; quả táo biến thành vàng, thức ăn, thức uống biến thành vàng + Dòng nước sông Pác-tôn - Tác dụng của chi tiết thần kì đối với văn bản: Thúc đẩy sự phát triển của cốt truyện; tạo nên sự li kì hấp dẫn cho câu chuyện; đây chính là "sức mạnh" của các chi tiết thần kì, chi tiết thần kì còn thể hiện trí tưởng trượng kì diệu của người cổ đại. 4 Đoạn nghị luận về“Hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước 2.0 muốn tham lam”cần nêu được: - Hạnh phúc là phạm trù tinh thần, là thỏa mãn, bằng lòng với những gì mình có vàng bạc là phạm trù vật chất. Dù cuộc sống tinh thần của con người có được một phần nhờ vào sự đầy đủ của vật chất nhưng tham lam vô độ chỉ khiến con người rơi vào bi kịch. - Ước muốn: đạtđược những điều mình muốn dù nhỏ bé vẫn thấy hạnh phúc.(d/c) - Tham lam:tranh giành lợi lộc cuối cùng chỉ gây đau khổ, mất mát, không bao giờ có được hạnh phúc. .(d/c) => Biết bằng lòng với những gì mình có, trân trọng cuộc sống. Đừng sống tham lam, ham muốn ích kỉ. Nếu luôn
- tham lam, tranh giành lợi lộc sẽ chịu những hậu quả thích đáng và không bao giờ có được hạnh phúc.(d/c). Phải sống bằng sức lao động chân chính của bản thân để đạt được hạnh phúc trọn vẹn. II VIẾT 6.0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0.5 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0.5 Phân tích, đánh giá nội dung, nghệ thuật của tác phẩm Điều ước của vua Mi-đát. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 4.0 HS có thể viết bài nhiều cách trên cơ sở kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm; đảm bảo các yêu cầu sau: - Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm truyện (nhan đề, tác giả ), và ý kiến khái quát của học sinh về tác phẩm Điều ước của vua Mi-đát, điều khiến học sinh yêu thích tác phẩm. - Tóm tắt nội dung chính của truyện - Đặc điểm về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm: + Về nội dung: câu chuyện kể trên đã phê phán những ước muốn tham lam của con người, cụ thể là ước muốn có thật nhiều vàng của vua Mi-đát. + Về nghệ thuật: tác phẩm chứa đựng những đặc trưng của nghệ thuật cổ đại Hy Lạp: sự phong phú của trí tưởng tượng; tính hấp dẫn, li kì của thử thách thể hiện qua các chi tiết kì ảo, lối kể chuyện hấp dẫn, cách xây dựng nhân vật độc đáo để làm bật những phẩm chất của nhân vật chính (Mỗi phân tích, đánh giá về nội dung và nghệ thuật đều có những chi tiết tiêu biểu dẫn ra từ tác phẩm) - Khẳng định giá trị của truyện: truyện cổ Hy Lạp có sức cuốn hút không chỉ ở nội dung sâu sắc đem lại những nhận thức và bài học cuộc sống cho con người, mà còn hấp dẫn ở cách kể chuyện cuốn hút người đọc vào các chi tiết, hình ảnh, sự việc làm nổi bật tính cách phẩm chất nhân vật chính đem lại sức sống lâu bền trong lòng độc giả. d. Chính tả, ngữ pháp 0.5
- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; 0.5 có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10.0